30 phút sau bữa ăn đừng dại làm 5 việc này sớm muộn cũng hối hận: Số 3 nhiều người mắc phải

Những việc bạn làm sau khi ăn tưởng rất bình thường nhưng nó có thể ảnh rất lớn đến sức khoẻ. Ngay dưới đây là 5 việc bạn không nên làm sau bữa ăn.

Những việc bạn làm sau khi ăn tưởng rất bình thường nhưng nó có thể ảnh rất lớn đến sức khoẻ. Ngược lại, nếu biết tận dụng thời gian này để làm những việc có lợi thì có thể cải thiện sức khoẻ gấp đôi.

Những việc không nên làm sau khi ăn

1. Tắm

Vừa ăn xong, dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn huyết dịch sẽ tập trung ở dạ dày khiến cho lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi. Tuy nhiên, khi đi tắm, các huyết quản nở ra, da và các cơ cần nhiều máu hơn, vì thế sẽ làm thiếu lượng máu ở dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Không chỉ thế, tắm nước lạnh lúc này rất nguy hiểm, đường huyết đang hạ nên dễ gây ngất xỉu. Do đó, sau khi ăn cần nghỉ ngơi ít nhất 1 – 2 giờ rồi mới tắm.

2. Đạp xe

Một số người nghĩ rằng, đạp xe ngay sau khi ăn giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Nhưng thực tế khi đi đạp xe, cơ thể phải vận động nhiều, dẫn đến trào ngược axit và ngăn chặn quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa.

3. Ngủ

Ngủ liền sau khi ăn dễ dẫn tới béo phì bởi ngủ là một trạng thái nghỉ ngơi, từ đó khiến quá trình trao đổi chất chậm lại. Thực tế, rất nhiều người thường ăn muộn nên xong rồi đi ngủ luôn. Điều này thật sự không tốt cho sức khỏe. Ngay khi nằm xuống, dịch tiêu hóa bắt đầu chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày, nên có thể gây viêm đường ruột. Đó là lý do tại sao mọi người cảm thấy nóng rát trong miệng và cổ họng.

4. Lái xe

Sau khi ăn, dạ dày cần một lượng máu lớn để tiêu hóa thức ăn. Nếu lái xe, lượng máu ấy phải chuyển bớt sang cho não bộ. Tuy nhiên, lượng máu cung cấp cho não bộ sau khi ăn cơm thường không nhiều như bình thường, điều này khiến cho việc lái xe dễ bị mất tập trung và có thể tăng rủi ro tai nạn.

5. Hút thuốc

Hút thuốc sau bữa ăn khiến cho các chất có hại trong thuốc lá dễ vào cơ thể hơn. Hút 1 điếu thuốc lá sau bữa ăn bằng hút 10 điếu thuốc lúc bình thường. Điều đó đồng nghĩa với lượng độc chất vào cơ thể tăng lên rất nhiều. Sau khi ăn, nhu động dạ dày co bóp mạnh, nhiệt lượng tăng, nhiều bộ phận khác trong cơ thể sẽ rơi vào trạng thái hưng phấn, tuần hoàn máu tăng nhanh. Lúc này mà hút thuốc sẽ làm cơ thể hấp thụ tối đa các chất độc hại có trong thuốc lá.

2 việc nên làm sau khi ăn để giúp tiêu hóa tốt

1. Đi dạo

Tập thể dục là không cần thiết, nhưng đi bộ chậm có thể giúp bạn tiêu hóa tốt. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, vì vậy đi bộ đặc biệt hữu ích sau khi bạn ăn no.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí cho thấy rằng đi dạo có hiệu quả tốt hơn cả uống cà phê hoặc đồ ăn hỗ trợ tiêu hóa. Đi bộ làm tăng tốc độ tiêu hóa lên 14% mà không có bất kỳ báo cáo nào về chứng trào ngược hoặc ợ chua.

2. Uống một cốc nước

Nước cũng rất tốt cho tiêu hóa vì nó giúp thức ăn di chuyển khắp đường tiêu hóa, đặc biệt là khi bạn đang ăn thực phẩm giàu chất xơ. Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ khuyến nghị uống nước trong mỗi bữa ăn. Bằng cách này, bạn cũng gần đạt được lượng nước mục tiêu trong ngày và đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh.