Sau tuổi 40, nam giới có 4 bất thường này vào buổi sáng cảnh báo gan mang bệnh

Buổi sáng ngủ dậy là thời điểm bạn có thể dễ dàng kiểm tra sức khỏe của mình. Ở nam giới ngoài 40 tuổi, nếu thấy có 4 điểm bất thường này thì chứng tỏ gan mang bệnh.

4 dấu hiệu cảnh báo gan đang kêu cứu

Khô mắt

Gan là cơ quan nhận được nhiều máu nhất trong cơ thể chúng ta. Khi máu không được đưa đến gan kịp thời sẽ gây khô mắt. Mắt khô, ngứa hoặc nhìn mờ vào buổi sáng có thể do gan đã bị tổn thương do lượng máu lưu trữ trong gan không đủ.

Da xấu

Buổi sáng thức dậy nếu bạn thấy da mặt vàng hơn bình thường thì rất có thể gan đang bị tổn thương, bài tiết mật quá nhiều không được kìm hãm khiến sắc mặt không còn hồng hào và tái mét.

Vậy nên nếu phát hiện sắc mặt kém đi kèm những biểu hiện bất thường khác, bạn nên nhanh chóng đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời và phù hợp.

Nước tiểu màu vàng

Khi gan bị tổn thương, lượng bilirubin trong cơ thể sẽ tăng cao và không thể đào thải ra ngoài. Theo dòng máu, nó sẽ đi đến toàn bộ cơ thể, cuối cùng đi vào bàng quang và được đào thải ra ngoài cùng với nước tiểu, khiến màu sắc của nước tiểu có màu vàng.

Nếu buổi sáng thức dậy, bạn thấy nước tiểu có màu vàng, thậm chí có mùi tanh thì rất có thể là do chức năng gan bị suy giảm.

Cơ thể suy nhược

Thường thì buổi sáng thức dậy là lúc chúng ta sung sức nhất trong ngày. Nhưng nếu bạn cảm thấy cơ thể suy nhươc, tinh thần sa sút, không thể thức dậy thì rất có thể chức năng gan đã bị tổn thương. Điều này dẫn đến lượng lớn độc tố không thể đào thải ra ngoài, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị chậm lại khiến thể trạng kém đi.

3 nên giúp bạn lấy lại “lá gan khỏe mạnh”

Ăn uống khoa học

Có khoảng 80% bệnh nhân gan đều có liên quan đến chế độ ăn uống lành mạnh. Để gan khỏe, bạn cần xây dựng một chế độ ăn cân bằng các loại chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và tránh xa một số thực phẩm nướng, chiên rán. Lý do là nếu thường xuyên ăn những thực phẩm nướng, chiên rán sẽ khiến gan bị tổn thương, có thể dẫn đến K gan.

Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục liên tục có lợi cho sức khỏe của gan. Các bài tập như yoga, kéo giãn cơ,… có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình cung cấp máu trong cơ thể, giúp gan giải độc.

Hay như chạy bộ có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu để cải thiện ảnh hưởng của tế bào que và thúc đẩy quá trình tự sửa chữa của tế bào gan. Các chuyên gia y sinh đã chỉ ra rằng chạy bộ 5 phút mỗi ngày có thể giảm đáng kể xác suất lão hóa và ra đi sớm.

Các bộ môn như Thái Cực Quyền, đi bộ nhanh, đạp xe… cũng là những lựa chọn lý tưởng để rèn luyện cơ thể. Mỗi người nên tập từ 4 – 6 lần/tuần, mỗi lần không dưới 30 phút để không chỉ gan mà cơ thể cũng được khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Khám sức khỏe định kỳ

Gan là cơ quan không có dây thần kinh “đau” nên khi mắc bệnh sẽ khó được phát hiện. Dù vậy trên thực tế, khi mắc bệnh gan, cơ thể vẫn sẽ diễn ra những biến chuyển tinh vi, chỉ cần bạn quan sát kỹ là có thể nhìn ra manh mối. Khi phát hiện cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay kẻo chậm trễ.

Hơn hết, mọi người cần phải hình thành thói quen đi khám sức khỏe thường xuyên để có thể phòng ngừa, ngăn chặn và có phương pháp chữa trị kịp thời nếu cơ thể mang bệnh. Đặc biệt người trên 40 tuổi, hay uống rượu bia lâu năm, bệnh nhân tiểu đường thì tốt nhất nên đến bệnh viện để khám sức khỏe 2 lần/năm.