5 phép đo sức khỏe người trung niên nên kiểm tra định kỳ để luôn khỏe mạnh, không lo bệпһ tật

Từ tuổi trung niên thì nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch… rất cao. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khổ sở vì cả ngày quanh quẩn ra ra vào vào bệnh viện. Vậy nên, mọi người cần kiểm tra định kỳ các chỉ số này thường xuyên để biết mức độ của nó. Từ đó có biện pháp điều chỉnh để cơ thể luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật.

Dưới đây là những phép đo sức khỏe cho thấy bạn có tuổi trung niên khỏe mạnh hay bệnh tật đầy mình mà báo chí đã đưa tin nha các mẹ.

hình ảnh

Chỉ số đường huyết được đo thông qua xét nghiệm máu. Ảnh minh họa, nguồn: TN

Huyết áp

Huyết áp cao được xem là một kẻ ‘thủ tiêu’ người thầm lặng. Rất nhiều trường hợp ‘ra đi’ đột ngột mà nguyên nhân là cao huyết áp. Khi bị bệnh này sẽ gia tăng áp lực lên các cơ quan như mạch máu, tim và não nên có thể tăng cao nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, mất trí nhớ. Huyết áp thấp không nguy hiểm như vậy nhưng lại gây ra tình trạng ngất xỉu và chóng mặt.

Việc kiểm tra chỉ số huyết áp là điều cần thiết để xem nó có ở mức bình thường không. Ở mỗi độ tuổi khác nhau thì chỉ số huyết áp tâm thu và tâm trương sẽ có những thay đổi khác nhau.

Các chuyên gia khuyên: Bạn nên kiểm soát tốt huyết áp ở tuổi trung niên bằng cách giảm lượng muối, giảm cân, tập thể dục thường xuyên, ít sử dụng đồ uống chứa caffeine, không hút thuốc lá. Đây là cách tránh được các biến chứng sức khỏe nguy hiểm như suy giảm trí tuệ, đột quỵ và đau tim cũng như bệnh lý tim mạch, não bộ hoặc tinh thần khác.

Nếu không có triệu chứng của cao huyết áp thì bạn nên thực hiện đo huyết áp ít nhất mỗi năm 1 lần để kiểm tra và phát hiện sớm.

Đường huyết

Đường huyết cao có thể là dấu hiệu của đái tháo đường type 2 với triệu chứng điển hình là hay thấy khát nước, đi tiểu nhiều, mệt mỏi, mắt mờ, tê ngứa bàn chân như có kiến bò… Đái tháo đường xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc tế bào của cơ thể không phản ứng đúng cách với hormone. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ cho biết: Độ tuổi của bệnh phổ biến từ 45 – 64.

Để kiểm tra chỉ số đường huyết, bạn phải làm xét nghiệm máu nếu có chỉ định từ bác sĩ. Các xét nghiệm gồm: Nồng độ đường huyết lúc đói, xét nghiệm dung nạp glucose, xét nghiệm Hemoglobin A1C Xét nghiệm máu ngẫu nhiên (lúc không đói).

Theo các chuyên gia, người ở độ tuổi từ 35 trở lên nên làm xét nghiệm tầm soát đái tháo đường mỗi năm 1 lần và thời gian xét nghiệm lại sẽ ngắn hơn với người bị bệnh.

Cholesterol

Tùy theo cân nặng và độ tuổi, giới tính mà cơ thể sẽ có mức cholesterol khác nhau. Nguyên nhân khiến chỉ số này cao chủ yếu liên quan tới chế độ ăn quá nhiều chất béo, kém vận động, thừa cân, thói quen hút thuốc, uống rượu hoặc di truyền.

Khi chỉ số cholesterol cao, chất béo tích tụ thành các mảng bám trong mạch máu khiến nguy cơ tắc nghẽn mạch máu cao hơn. Từ đó, dễ dẫn tới bệnh tim và đột quỵ.

Việc xét nghiệm máu thường có thể cho thấy mức độ cholesterol bao gồm cả cholesterol tốt và cholesterol xấu. Nếu lượng cholesterol của bạn cao nhưng tỷ lệ cholesterol tốt cao hơn thì sức khỏe của bạn sẽ ít phải lo lắng hơn. Ngược lại với nồng độ cholesterol xấu cao.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo: Người trưởng thành từ 20 tuổi trở lên nên kiểm tra nồng độ cholesterol 4 – 6 năm/lần. Với người trung niên thì xét nghiệm bộ mỡ máu bao gồm cholesterol và Triglycerides nên được thực hiện mỗi năm một lần.

hình ảnh

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ rất quan trọng. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Chỉ số BMI

BMI chính là chỉ số khối cơ thể. Đây là loại kiểm tra nhằm đánh giá xem bạn có cân nặng khỏe mạnh hay không dựa trên chiều cao và cân nặng. Song, BMI không phải là một đánh giá toàn diện nhưng nó chính là manh mối để tiếp tục thực hiện các đánh giá chuyên sâu hơn.

Nghiên cứu mới của BMJ Open cho thấy: Bèo phì ở độ tuổi trung niên cũng có thể làm tăng nguy cơ suy nhược cơ thể khi về già. Tỷ lệ này cao hơn ở nữ giới trung niên do sự suy giảm hormone ở giai đoạn tiền mãn kinh gây ra. Các yếu tố làm tăng nguy cơ khác gồm: Chế độ ăn uống kẽm dinh dưỡng, ít vận động, lão hóa… kết hợp với sự chuyển hóa trao đổi chất giảm cũng khiến người trung tuổi tích tụ mỡ thừa nhiều hơn.

Một nghiên cứu khoa học của Mỹ đã chứng minh: Tuổi thọ và chỉ số BMI có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, theo khuyến nghị, mọi độ tuổi cần kiểm tra đánh giá chỉ số BMI ít nhất 1 lần/năm.

Vòng bụng

Đây là chỉ số quan trọng cần theo dõi. Bởi, tình trạng suy giảm nội tiết estrogen khiến phụ nữ ở độ tuổi trung niên có vòng eo to, phì nhiêu.

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học VU ở Amsterdam cho thấy: Mỡ bụng có liên quan mật thiếu tới quá trình kháng insulin và cản trở sự chuyển hóa cholesterol. Do đó, những người có vòng eo to thường dễ bị đái tháo đường và mỡ máu hơn hẳn.

Vì thế, để giảm tình trạng này, mọi người nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý, giảm cân an toàn để kiểm soát vòng eo của mình. Chỉ số vòng eo tốt nhất là nên duy trì dưới 80cm.