Loại rau có canxi cao gấp 8 lần cá, bổ ngang nhân sâm: Giá rẻ bèo, 1 lá xào được cả đĩa ú ụ

Rau cải xanh có hàm lượng canxi của nó gấp 8 lần cá, ngang với sữa, chỉ cần một lá xào được cả đĩa tươm tất.

Rau cải xanh là loại rau thông dụng trong bữa cơm hằng ngày của người Việt. Thông dụng là vậy nhưng không phải ai cũng biết hết những tác dụng tuyệt vời của loại rau này. Đặc biệt, hàm lượng canxi của nó gấp 8 lần cá, ngang với sữa, chỉ cần một lá xào được cả đĩa tươm tất.

Cải bẹ xanh giàu dinh dưỡng, có tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ con người

rau-canh-xanh-1

Cải bẹ xanh được biết đến với nhiều tên gọi như: cải xanh, cải đắng, cải canh, cải cay, có màu xanh, vị đắng nhẹ, cay mạnh. Loại cải này thường được dùng để luộc, nấu canh hoặc xào, dùng làm rau sống ăn kèm. Một số nơi, loại cải này có thể cao 50 cm, lá rất to, chỉ cần 1 lá là đã xào được một đĩa thức ăn đầy.

Cải bẹ xanh có lượng calorie thấp nhưng lại nhiều chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, chúng là nguồn cung cấp vitamin C và K dồi dào. Không chỉ thế, loại cải đắng này còn chứa nhiều hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Hơn thế, cải bẹ xanh chứa lượng lớn canxi. Ước tính, cứ 100g cải bẹ xanh sẽ cung cấp khoảng 115mg canxi, con số này cao gấp 8 lần cá, ngang với sữa. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của rau cải xanh.

+ Nguồn vitamin K tuyệt vời

Cải bẹ xanh chứa một lượng vitamin K lớn, đủ cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin K sẽ dễ dẫn đến chứng không đông máu hoặc gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim và loãng xương. Thậm chí, một số nghiên cứu mới đây cho thấy việc thiếu vitamin K có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

+ Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Do cải bẹ xanh chứa một lượng vitamin C dồi dào nên nó cũng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần một bát canh rau cải (tương đương 56g rau tươi hoặc 140g rau cải đã nấu chín) có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C khi bị cảm lạnh và cúm sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh thành viêm phổi và nhiễm trùng phổi.

+ Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong cải bẹ xanh có các hợp chất có tác dụng kiềm chế cholesterol. Do vậy, nếu ăn rau cải thường xuyên sẽ gián tiếp hỗ trợ tim, tốt cho mạch máu của cơ thể. Ngoài ra, rau cải xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và beta carotene. Những chất này có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển và tử vong do bệnh tim.

+ Ngăn ngừa ung thư

Cải bẹ xanh có chứa một nhóm hợp chất thực vật được gọi là glucosinolates, giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương DNA và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Ăn một lượng vừa phải cải bẹ xanh mỗi ngày có thể ngăn ngừa được ung thư phổi, dạ dày, ruột kết và buồng trứng.

+ Giúp mắt sáng khỏe

loai-rau-nhieu-canxi-hon-sua-5

Trong cải bẹ xanh có chứa hai hợp chất là lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Cụ thể, hai hợp chất này giúp bảo vệ võng mạc của chúng ta không bị oxy hóa, cũng như lọc được ánh sáng xanh có khả năng gây hại cho mắt.

+ Giúp chống lão hóa và đẹp da

Đối với những loại rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh thì hàm lượng vitamin khá cao. Những vitamin này cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp chống oxy hóa, khiến da dẻ hồng hào và tươi tắn. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên dùng từ 200–300g rau cải bẹ xanh trong khẩu phần ăn để có được sự tươi trẻ, giảm thiểu căng thẳng, stress…

Các món ngon từ cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh thường có thể dùng ăn sống, hấp, luộc, xào hoặc nấu canh. Cải bẹ xanh khi còn non có thể dùng để trộn với các loại rau khác như một món rau sống để ăn kèm với nhiều món ngon như mì Quảng, bún bò… tạo hương vị cay nhẹ cho món ăn. Cải bẹ xanh thậm chí có thể trộn với một số loại rau, củ, quả để làm món sinh tố hoặc nước ép. Phổ biến nhất, cải bẹ xanh thường được luộc, hấp hoặc nấu các món canh giải nhiệt.

+ Rau cải xanh luộc

Chuẩn bị:

– Rau cải xanh rửa sạch, cắt khúc vừa ăn 4-5cm,

– Gừng gọt vỏ, rửa sạch, đập giập,

– Muối

Cách luộc rau cải xanh:

– Bạn bắc nồi nước lên bếp, cho gừng và chút xíu muối vào. Để lửa vừa.

– Nấu đến khi sôi, bạn cho rau cải vào. Lưu ý không đậy vung vì sẽ làm rau bị vàng.

– Bạn đảo đều rau cho ngập nước rồi để khoảng 10 phút. Nếm thử thấy mềm thì tắt bếp, vớt rau ra đĩa (có thể nêm mì chính hoặc chút đường vào nước luộc nếu thích). Cần nhớ “cần tái, cải nhừ”, cách luộc rau cải xanh là đừng luộc vừa chín tới ăn sẽ không ngon.

+ Rau cải xanh xào tỏi

Chuẩn bị:

– Rau cải xanh rửa sạch, cắt khúc vừa ăn 4-5cm

– Tỏi bóc vỏ, đập giập

– Muối, hạt nêm, dầu ăn

Cách làm rau cải xanh xào tỏi:

Bạn đun sôi nồi nước, cho rau vào chần sơ rồi vớt ra, cho vào nước lạnh ngâm để rau xanh. Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, cho tỏi vào phi thơm rồi cho rau vào xào và nêm gia vị vừa ăn. Sau đó, hãy đảo đều cho rau mềm rồi tắt bếp, cho rau ra đĩa và dùng khi còn nóng.