Đau mắt đỏ đang gia tăng ở trẻ, các bé đi học lây nhau: Bác sĩ cảnh báo tới tất cả phụ huynh

Từ tối qua đến giờ, trong nhóm phụ huynh của con nhà mình (học lớp 2) liên tục có bố mẹ thông báo con bị đau mắt đỏ

Dịch đau mắt đỏ cả tháng nay được báo đài cảnh báo suốt rồi, chắc chắn không ai còn lạ gì nữa. Mấy hôm trước mình nghe nói chủ yếu ở TPHCM mà đến nay con nhà mình ở Hà Nội đã rất nhiều bạn trong lớp bị rồi.

Bắt đầu từ tối qua, rất nhiều phụ huynh vào nhóm nhắn tin về việc con mình bị đau mắt đỏ. Đặc biệt, mình thấy các mẹ còn chia sẻ với nhau kinh nghiệm dùng kháng sinh cho con nhanh khỏi. Mình nghe thấy sai sai nên vào khuyên mọi người cho con đi khám vì đây là bệnh do virus có thể tự khỏi, mà kháng sinh thì cần có bác sĩ kê đơn chứ không tùy tiện được. 

Mình biết nói ra sẽ phật lòng nhiều người nhưng sự thật là các mẹ bừa bãi quá, cái gì cũng kháng sinh, kháng sinh mà không biết nó có thể để lại hậu quả nghiêm trọng thế nào đâu.

hình ảnh

Ảnh: DSdf

Hộm nay mình lên báo đọc thì đã thấy bài viết cảnh báo của bác sĩ về vấn đề này, mình chia sẻ lên đây để bà con nắm rõ, đừng dùng thuốc bừa bãi cho con nha!

Như trường hợp của chị Tạ Thu Hằng – mẹ bé Minh Trang hiện đang học tại một trường tiểu học ở Hà Nội cho biết, chỉ trong 2 ngày mà số học sinh bị đau mắt đỏ đã chiếm 2/3 sĩ số của lớp. Minh Trang cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, do công việc bận rộn nên sáng hôm sau chị vẫn cho con đi học bình thường.

“Tối đi học về con nói mắt khó chịu, cộm cộm thế là mình biết ngay bị lây rồi, lập tức rửa mắt ngay cho bạn ý. Sáng hôm sau mắt rất đỏ, ngủ dậy gỉ mắt rất nhiều. Thuốc không tra nhiều chỉ cần 1 loại. Ở nhà, tôi chỉ rửa cho cháu nước muối vì bệnh do virus, chỉ cần rửa mắt là vài ngày tự khỏi. Lớp đông xác định là đeo khẩu trang và kính chứ còn vẫn phải đi học”, chị Tạ Thu Hằng kể. Bên cạnh đó, không ít trong khi chưa thể đưa con đi khám bác sĩ đã lựa chọn giải pháp là dùng lại đơn thuốc cũ.

hình ảnh

Bác sĩ cảnh báo tình trạng dùng kháng sinh bừa bãi

“Trẻ lây trực tiếp như dịch tiết nước mắt của trẻ khi tiếp xúc thì gây bệnh cho trẻ khác, còn gián tiếp thì qua tay chân của bố mẹ tiếp xúc với dịch tiết nước mắt của con, con bị bệnh khi tiếp xúc với trẻ khác thì sẽ lây cho trẻ khác. Đợt này quan sát thấy tỷ lệ bệnh nhân bị viêm kết mạc song lây lan sang viêm giác mạc thì xuất hiện khá nhiều so với mọi năm. Chưa có nghiên cứu, nhưng năm nay kéo dài lâu hơn, mọi năm 7 -10 ngày nhưng nay phải khoảng 2 tuần mới khỏi. Tỷ lệ lây từ viêm kết mạc sang giác mạc cao hơn mọi năm” – BS Lương Đại Dương- Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết.

BS Lương Đại Dương cảnh báo đã có không ít trẻ bị ảnh hưởng thị lực do cha mẹ tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh điều trị đau mắt đỏ cho trẻ.

hình ảnh

“Ở Việt Nam, nhiều người có thói quen ra hiệu thuốc để mua thuốc thì người dược sĩ đôi khi người ta cấp thuốc nhỏ mắt lại chứa thành phần chống viêm corticoid. Khi sử dụng thuốc chứa thành phần corticoid kéo dài có thể gây biến chứng ra những bệnh khác, ví dụ như viêm loét giác mạc, bệnh glocom gây mù lòa… Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội tiếp nhận nhiều trường hợp lạm dụng tự ý nhỏ thuốc, sử dụng thuốc có thành phần corticoid trong thời gian dài, sau đó thị lực của trẻ bị mất thì mới được đưa đến viện để điều trị.” – BS Lương Đại Dương khuyến cáo.

Theo BS Lương Đại Dương, thông thường điều trị bệnh đau mắt đỏ do virus không cần nhỏ thuốc kháng sinh, bệnh có thể tự khỏi nếu điều kiện vệ sinh tốt.

Tuy nhiên, tại nước ta, do đau mắt đỏ dễ bị bội nhiễm nên khi điều trị thường sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh. Nhưng không phải vì thế mà các phụ huynh có thể tự ý dùng các loại thuốc có chứa kháng sinh để nhỏ mắt cho trẻ.

Cách làm này không an toàn cho bệnh nhân bởi vì mỗi bệnh có biểu hiện và diễn biến khác nhau nên bệnh nhân cần được thăm khám để bác sĩ lựa chọn loại kháng sinh phù hợp cũng như đánh giá thêm ngoài viêm kết mạc, bệnh nhi còn có tổn thương khác kèm theo không.