Đau mắt đỏ đang hoành hành, vậy nhìn vào mắt người bệnh có bị lây không?

Hiện nay, dịch bệnh đau mắt đỏ đang lan rộng, nhiều người cho rằng nhìn vào mắt người bệnh có thể bị lây, điều này có đúng không?

Bệnh đau mắt đỏ (hay viêm kết mạc) là tình trạng viêm màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu (tròng trắng mắt) và kết mạc mi. Bệnh do virus hoặc nhiễm trùng từ vi khuẩn, phản ứng dị ứng gây ra. Đau mắt đỏ chỉ gây khó chịu, hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực.

Thời điểm hiện tại, bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng tại một số tỉnh thành và rất dễ lây lan. Một số người truyền tai nhau rằng nhìn vào mắt người đau mắt đỏ sẽ bị lây, sự thật thế nào?

17

Rất nhiều người lầm tưởng rằng “Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ bị lây bệnh”. Tuy nhiên các chuyên gia nhãn khoa đã khẳng định không có chuyện đó.

Việc nhìn vào mắt nhau không thể lây bệnh vì nguyên nhân gây bệnh là do virus, vi khuẩn gây ra, có thể lây qua nhiều đường nhưng nguy hiểm và nhanh nhất là lây qua đường hô hấp. Khi người bệnh ho hay nói chuyện, mũi miệng sẽ bắn ra những hạt nước có mang virus và lây sang cho người không mắc bệnh. Do vậy đeo kính không loại trừ hết nguy cơ lây đau mắt đỏ mà chỉ giảm thiểu khả năng lây, bệnh nhân nên chủ động đeo thêm khẩu trang khi có các bệnh lý hô hấp để tránh lây lan cho mọi người xung quanh.

Người bị đau mắt đỏ có thể lây cho người khác ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng (lây bệnh trong thời kỳ ủ bệnh). Thậm chí người đã khỏi đau mắt đỏ vẫn có thể lây cho người khác trong vòng 1 tuần.

Đau mắt đỏ lây qua các đường như:

Tiếp xúc với chất tiết từ người bệnh (ghèn mắt, rỉ mắt, nước bọt, nước mắt) đều là nguồn lây nhiễm khá mạnh.

Lây nhiễm qua đường hô hấp: Giọt nước bọt, nước mũi bắn trong không khí.

Tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của bệnh nhân: khăn mặt, khăn tắm, dùng chung cốc nước, bát đũa…

Qua đường quan hệ tình dục.

Tiếp xúc gián tiếp qua cầm, nắm, chạm vào những vật dụng bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh như tay nắm cửa, đồ chơi, nút bấm cầu thang.

16

Cách phòng tránh lây bệnh

Đau mắt đỏ là bệnh lý dễ lây lan nên cần đặc biệt cẩn thận trong việc tiếp xúc với người bệnh và phòng tránh lây bệnh.

Không dùng chung đồ cá nhân (khăn mặt, bát đũa, bàn chải, đồ chơi, điện thoại, gối, mỹ phẩm, thuốc nhỏ mắt…v.v.) với người bệnh.

Lau rửa và sát khuẩn những khu vực sinh hoạt chung như bàn ghế, tay nắm cửa, sàn nhà.

Sau khi sờ vào những vật dụng chung có khả năng lây virus nên chủ động rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tránh đưa lên chạm mắt, mũi miệng, cầm nắm đồ ăn.

Tránh sinh hoạt vợ chồng nếu 1 trong 2 người nhiễm bệnh.

Người bệnh nên hạn chế dụi mắt, sát khuẩn kính mắt hàng ngày, không đeo kính áp tròng, tránh những nơi đông người, đeo khẩu trang để tránh lây cho người xung quanh.

Phơi quần áo, khăn mặt dưới ánh nắng, giữ nhà cửa thông thoáng sạch sẽ.

Lời khuyên từ bác sĩ: Đau mắt đỏ là bệnh lý gây nhiều biểu hiện khó chịu, dễ lây nhiễm nếu không được khám và điều trị hợp lý sẽ có thể gây ra các biến chứng làm ảnh hưởng đến chức năng thị giác cũng như các biểu hiện khó chịu kéo dài. Bởi vậy người bệnh nên đến khám chuyên khoa Mắt sớm để được điều trị phù hợp, kịp thời.