Cảm phục mẹ của 14.000 con, lặng lẽ yêu thương, chăm nom từng đứa một ở nơi ai cũng rùng mình

Dù không sinh ra các con nhưng chị dành cả đời nguyện chăm sóc cho các con được ấm hương khói.

Bén duyên với công việc không ai dám làm này từ năm 2004 đến nay, người mẹ của 14.000 thai nhi xấu số đã đi cùng các con ngót nghét gần 20 năm.

Không phải đứa trẻ nào cũng may mắn được có duyên sống cùng bố mẹ ngay từ khi thành hình. Có những đứa trẻ chưa kịp chào đời đã phải về với mây trời. Lo cho việc an nghỉ của các con được tươm tất và khói nhang ấm cúng, chị Phạm Thị Kim Lợi, 39 tuổi (xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đã tự nhận các bé là con và đưa về an táng, chăm sóc phần mộ mỗi ngày.

hình ảnh

Ảnh: Vietnamnet

Trên ngọn đồi bên núi ở xã Vĩnh Ngọc, có một trang viên rộng lớn nổi bật với nhiều màu sắc được phân thành từng khu trông rất trật tự và đẹp mắt. Theo chị Lợi, người trông coi trang viên và cũng là mẹ của các thai nhi ở đây thì các con đều một tay chị đưa về từ bệnh viện hoặc phòng khám. Đã gần 20 năm gắn bó và yêu thương các con, chị Lợi không tự nhận thì người dân xung quanh cũng gọi chị là mẹ của những thai nhi và trẻ sơ sinh xấu số.

hình ảnh

Ảnh: Vietnamnet

Tin rằng người đã khuất cũng như người còn sống, trên mỗi phần mộ của các con, chị Lợi đều tô đủ màu sắc với gam sáng bắt mắt để các con thích. Những hộp sữa mới cũng được đặt ngay ngắn trên mỗi ô như thể mẹ chưa từng quên một đứa con nào.

Theo chị Lợi kể thì công việc này trước đây vốn là tâm nguyện cuối đời của ông ngoại. Sau khi ông mất, trong số những người con cháu của ông chỉ có mỗi chị Lợi có duyên với công việc này và nguyện gắn bó để chăm sóc cho các con có được chốn an nghỉ.

hình ảnh

Ảnh: Vietnamnet

Toàn bộ các khâu từ lúc nhận bé đến khi đặt bé vào trong từng hốc đá an nghỉ đều tự tay chị Lợi làm hết. Dù hầu hết các con đều là chị Lợi mang về nhưng nếu người dân phát hiện thấy các bé, đưa đến trang viên thì chị Lợi cũng không từ chối.

Trả lời trong một bài phỏng vấn trên Vietnamnet, chị Lợi từng nói: “Mục đích đầu tiên của trang viên là giúp thai nhi bị chối bỏ tại các bệnh viện, phòng khám… có nơi an nghỉ. Sau này, trang viên nhận chôn cất, làm mộ phần miễn phí cho thai nhi, trẻ sơ sinh được người dân phát hiện. Tôi thương các bé như nhau nên không có chuyện mộ phần bé này to, đẹp trong khi các bé khác lại nhỏ, xấu hơn… Hiện nay, trang viên có hơn 14.000 mộ phần. Và tôi đều nhận các bé trong trang viên là con, xưng mẹ.

hình ảnh

Ảnh: Vietnamnet

Có thể khi nghe đến công việc có phần rùng mình và vai trò làm mẹ vô cùng đặc biệt này của chị Lợi, nhiều người sẽ cảm thấy rất khó tin nhưng tấm lòng yêu thương của chị đối với những thai nhi và trẻ sơ sinh không may có duyên sống cùng cha mẹ mình thì ai ai cũng đều thấy rõ.

Thanh xuân của người mẹ trẻ đã gắn hết vào trang viên Hoa hồng khiến nhiều người đôi lúc còn lầm tưởng về sự kỳ quái ẩn sau đó, thậm chí có những đồn đoán khiến nhiều người ái ngại khi tiếp xúc. Ngay cả hạnh phúc riêng của người mẹ trẻ cũng gặp trắc trở chỉ vì vai trò kỳ lạ này. Tuy nhiên, sau nhiều trở ngại, những đứa trẻ xấu số từ chỗ có mẹ, lại có thêm một người cha để chăm lo mình mỗi ngày.

Chồng chị Lợi đã nhận lấy gánh nặng kinh tế và chăm sóc các con để vợ mình tiếp tục sứ mệnh đón nhận những đứa con khác về với trang viên của mình.

hình ảnh

Ảnh: Vietnamnet

Có thể với nhiều người hình ảnh người mẹ của 14.000 đứa con xấu số có phần bí ẩn nhưng với các con, chị Lợi không khác gì một người mẹ thật sự.

Có những mối duyên tốt đẹp trên đời này để con được làm con mẹ, mẹ được làm mẹ con. Mối duyên của chị Lợi với những đứa con của mình tin chắc là một trong những điều đẹp đẽ và ấm áp nhất hòa vào biển yêu thương của biết bao bà mẹ vĩ đại khác trên đời.