Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên phải hay bên trái thì hút lộc: Đơn giản nhưng nhiều nhà vẫn sai

Khi bày lọ hoa lên bàn thờ, đặt bên nào mới đúng và tụ lộc, hãy cùng tìm hiểu.

Hoa tươi là một trong những lễ vật không thể thiếu để dâng lên bàn thờ tiên tổ. Món lễ vật này không những bày tỏ lòng thành kính với Thần Phật, Tổ Tiên, những người thân đã khuất mà còn giúp gia chủ lưu giữa và hội tụ những sinh khí tốt đẹp của trời đất, mang đến nhiều may mắn, phước lành, thịnh vượng và tài lộc trong cuộc sống cho gia chủ.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, nên bày mấy lọ hoa trên bàn thờ và bày như nào cho đúng?

11

Lọ hoa đặt bên trái hay bên phải là chuẩn nhất?

Khi chỉ có một bình hoa

Nếu chỉ có một bình hoa thì nên tuân theo nguyên tắc “đông bình, tây quả”, tức là bình hoa đặt phía đông, trái cây đặt phía tây. Đây là nguyên tắc bài trí bàn thờ được áp dụng từ xa xưa.

Cách sắp đặt này bắt nguồn từ nguyên tắc tự nhiên, mặt trời mọc đằng đông và lặn ở đằng tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, trong thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía đông, mâm ngũ quả đặt ở phía tây.

Cách xác định hướng trên bàn thờ như sau: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía tây.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam. Bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía đông). Khi có gió đông, đông nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa trái cây đặt ở bên phải (phía tây) sẽ tiện hơn cho việc bày biện.

Khi có hai bình hoa

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể cân nhắc đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Điều này sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ.

Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa to hay nhỏ, hoa ít hay nhiều.

12

Bàn thờ nên chưng những hoa gì?

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ là một loài hoa được biết đến bởi nó tượng trưng cho tình yêu hạnh phúc và ngoài ra còn mang ý nghĩa là sự các tường. Hoa hồng thường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu rất thích hợp dâng cúng trên bàn thờ.

Trong phong thuỷ, màu đỏ thường tượng trưng cho sự may mắn, nếu chọn hoa hồng đỏ là hoa cúng chưng bàn thờ Tết thì gia chủ sẽ được thần Phật phù hộ giàu tài lộc, làm ăn phát triển, phát đạt hơn.

Hoa sen

Hoa sen là loại hoa mộc mạc, bình dị có mùi hương thanh khiết, sang trọng. Loài hoa này được đánh giá là có cốt cách thanh cao, thuần khiết và trong sáng. Hoa sen được nhiều người bình chọn xứng đáng là quốc hoa của Việt Nam. Hoa sen cũng gắn với nhiều câu chuyện, điển tích của nhà Phật.

Trong phong thủy, loài hoa này có ý nghĩa mang lại may mắn, thành công.

Hoa đồng tiền

13

Hoa đồng tiền cũng là loài hoa được nhiều người có kinh nghiệm lựa chọn dâng cúng trên bàn thờ. Cũng giống như tên gọi, loại hoa này trong phong thủy có ý nghĩa mang lại tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngoài ra, hoa đồng tiền cũng ngụ ý về sức khỏe và trường thọ.

Hoa cúc vàng

Đây là một số các loài hoa được sử dụng để cúng trên bàn thờ phổ biến nhất. Bởi hoa mang một màu vàng tươi sáng và bắt mắt với nhiều ý nghĩa khác nhau thể hiện cho lòng hiếu thảo, sự trường tồn vĩnh cửu.

Trong phong thuỷ, hành kim có màu vàng là cung tài lộc, vì thể cúng hoa cúc sẽ giúp cho gia chủ gia tăng phúc khí, có nhiều tài lộc và cuộc sống được như ý.

Hoa huệ trắng

Từ lâu, hoa huệ trắng được lựa chọn làm loại hoa dâng cúng bàn thờ. Hoa huệ trắng tượng trưng cho sự thanh cao, đầy đủ và sung túc. Loại hoa huệ trắng được dùng nhiều để cắm chưng trên bàn thờ là loại hoa huệ ta, không phải loại huệ tây bông to giống hoa ly.

Hoa lay ơn đỏ

Hoa lay ơn cũng thường được bày trên bàn thờ. Tuy nhiên loại hoa này cùng với mai đào thường được chưng vào dịp Tết. Những ngày khác trong năm, gia chủ có thể chọn những loại hoa dâng cúng phổ biến hơn.