Dùng vòi hoa sen kiểu này hiểm họa khôn lường mà nhiều người chưa biết, dùng không đúng họa dài lâu

Vòi hoa sen là thiết bị nhà tắm mà hầu hết các gia đình đều sử dụng nhưng ít ai ngờ chúng tiềm ẩn những nguy hiểm kinh hoàng

Vòi hoa sen ra đời trở thành thiết bị nhà tắm hiệu quả giúp thư giãn. Nhưng vòi hoa sen chính là nơi tiềm chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho cơ thể con người.

Vòi hoa sen ổ bệnh viêm da

Bác sĩ Scott Walter một chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Anh khẳng định trên tờ NY Post rằng mọi người nên vệ sinh vòi hoa sen trong phòng tắm để tránh làm tổn thương da, phổi. Bác sĩ nói rằng đây là thông tin từ các chuyên gia da liễu trong hội thảo chuyên ngành liên quan. Trong vòi hoa sen có một tập đoàn các vi khuẩn.

Tắm nước từ vòi hoa sen có thể gây ra các bệnh về da như mụn nhọt, viêm da. Những vi khuẩn, nấm men trú ngụ trong vòi hoa sen rất nhiều.

voi-hoa-sen

Vòi hoa sen gây viêm phổi

Trong vòi hoa sen tích tụ một loại vi khuẩn nguy hiểm là Legionella. Vi khuẩn này có thể gây ra bệnh viêm phổi truyền nhiễm và gây chết người. Cứ 10 người mắc thì có 1 người tử vong. Khi chúng ta mở vòi hoa sen hoặc vòi nước thì các giọt nước nhiễm vi khuẩn Legionella sẽ lây lan qua các bụi nước nhỏ. Mọi người dễ dàng hít những bụi nước này vào phổi. Sau đó, phổi bị nhiễm khuẩn Legionella gây ra bệnh Legionnaires hoặc sốt Pontiac.

Vòi sen gây ho mạn tính

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Colorado ở Boulder (Mỹ) từng phát hiện một loại vi khuẩn mang tên mycobacterium (NTM) tại vòi hoa sen. Vi khuẩn này tấn công chúng ta và gây ra các triệu chứng ho mạn tính, lâu dần có thể thành bệnh phổi.

Vòi hoa sen làm khô da

Nhiều người thích tắm trực tiếp dội nước từ vòi sen vào mặt. Tuy nhiên áp lực từ vòi sen mạnh hơn áp lực mà da mặt cần. Việc dội trực tiếp đó có cảm giác thư giãn tức thì nhưng chúng sẽ làm phá vỡ hàng rào bảo vệ da mặt. Từ đó khiến da mặt của chúng ta khô hơn bình thường và hay bong tróc nổi mụn.

Cách sử dụng vòi sen tránh họa

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta cần vệ sinh vòi hoa sen thường xuyên: Có thể vệ sinh vòi hoa sen bằng nước có pha giấm trắng. Bạn hãy cho đầu vòi hoa sen vào bát giấm ngâm qua đêm. Cách nữa là bọc đầu vòi hoa sen bằng túi nilon chứa giấm và buộc kín lại để qua đêm. Nước giấm đậm đặc có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây tổn dại da.

tam-voi-sen

Cần thay vòi hoa sen định kỳ: Đây là việc rất ít gia đình làm, bởi thường đợi hỏng rồi thay. Nhưng điều đó khiến vòi hoa sen nhiễm khuẩn nghiêm trọng.  Bạn cũng nên xem xét việc thay vòi hoa sen định kỳ tương tự thay vòi lọc nước trong gia đình.

Ngoài nguy cơ từ vòi tắm hoa sen thì bạn cũng cần chú ý một số dụng cụ nhà tắm cũng có thể gây hại da nếu bạn không chú ý. Rèm tắm, khăn tắm và các thiết bị vật dụng đặt trong nhà tắm cũng rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Bàn chải đánh răng nên được mang khỏi nhà tắm để chúng khô. Khăn tắm khăn mặt nên được phơi ra ngoài để khô thoáng không bị nhiễm khuẩn.

Bạn cũng nên tắm gội riêng, không dội trực tiếp từ vòi sen vào mặt. Mặt nên rửa bằng bàn tay vốc nước vỗ nhẹ lên mặt.

Trước khi dội nước vào người bạn nên mở vòi sen một lúc để trôi bớt vi khuẩn rồi hãy tắm.