Kể từ tháng 11/2023: Những trường hợp này đi xe không chính chủ bị CSGT phạt nặng, ai cũng nên biết sớm

Theo quy định những trường hợp dưới đây sẽ bị CSGT xử phạt nặng khi đi xe không chính chủ.

Xe không chính chủ là gì?

Đi xe không chính chủ là trường hợp điều khiển phương tiện không mang tên của mình tham gia giao thông. Theo như quy định người dân hoàn toàn có thể mượn xe của người thân tham gia giao thông nhưng cần phải mang theo 6 loại giấy tờ theo quy định. Những trường hợp đi xe không chính chủ chỉ có 2 trường hợp dưới đây hãy cùng tìm hiểu xem đó là trường hợp nào nhé!

2 trường hợp bị xử phạt xe không chính chủ sẽ bị phạt.

Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/NĐ-CP quy định:

Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe.

xe khong chinh chu

Theo đó, hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, ô tô chỉ bị xử phạt nếu được xác minh để phát hiện hành vi vi phạm trong 02 trường hợp:

– Khi đi đăng ký, đăng kiểm xe, cơ quan chức năng phát hiện xe đã quá thời hạn chuyển nhượng (quy định sau 30 ngày mua bán chuyển nhượng phải sang tên phương tiện), nếu quá 30 ngày không đăng ký sẽ bị phạt theo lỗi không sang tên đổi chủ.

– Hai là khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông cần phải có chính chủ xe đến giải quyết. Nếu xe không chính chủ sẽ bị xử phạt.Theo Nghị định 100/NĐ-CP, lỗi không chính chủ với xe.

Đi xe không chính chủ bị phạt như thế nào?

Cá nhân bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.Tổ chức bị phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.2 triệu đồng.Không làm thủ tục đăng ký sang tên ô tô.

Cá nhân bị phạt từ 02 – 04 triệu đồng.Tổ chức bị phạt từ 04 – 08 triệu đồng.Điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/NĐ-CP.

xe-khong-chinh-chu_2504141208

Vì vậy, xe không chính chủ là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.

Lỗi xe không chính chủ không phải cứ đi xe của người khác thì sẽ bị phạt tiền mà chỉ bị xử phạt nếu được xác minh để phát hiện hành vi vi phạm khi thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe.

Như vậy, mọi người không nên hiểu sai về việc đi xe không chính chủ, chỉ trong những trường hợp trên đi xe không chính chủ mới bị xử phạt. Còn lại thì chỉ cần người dân mang đủ các giấy tờ cần thiết khi lưu hành giao thông là sẽ không bị xử phạt.