Từ nay trở đi: Ai đi xe không chính chủ cần mang theo 4 loại giấy tờ này, nếu không muốn CSGT phạt nặng

Theo quy định những người dân đi xe chính chủ, hay không chính chủ cần phải mang theo những loại giấy tờ dưới đây nếu không sẽ bị xử phạt.

Xe không chính chủ là như thế nào?

Trong cuộc sống đôi khi chúng ta vì không có phương tiện đi lại nên phải mượn tạm của bạn bè, người thân hoặc vợ chồng của mình để dùng là chuyện hết sức không bình thường. Trong tình huống này chúng ta đang đi xe không chính chủ. Vậy xe không chính chủ là gì.

Ai cũng biết khi một chiếc xe dù xe máy ô tô muốn lưu thông trên đường thì cần phải làm Giấy đăng ký xe và biển số xe. Và lúc đó người đứng tên trên Giấy đăng ký xe chính là chủ nhân của chiếc xe. Còn bất cứ ai đi xe mà Giấy đăng ký xe không mang tên mình đều là sử dụng xe không chính chủ. Vì vậy, nếu như bạn đi xe không chính chủ cần phải mang theo những loại giấy tờ dưới đây nếu không muốn bị CSGT phạt nặng. Đó là loại giấy giờ gì hãy cùng tìm hiểu:

Người dân đi xe không chính chủ năm 2023 thì cần có những giấy tờ gì?

Theo quy định chi tiết tại Khoản 10 Điều 80 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quá trình xác minh nhằm phát hiện vi phạm liên quan đến vấn đề không thực hiện thủ tục sang tên xe được thực hiện thông qua hai phương pháp cụ thể như sau:

Quá trình xác minh nhằm phát hiện vi phạm liên quan đến không thực hiện thủ tục sang tên xe sẽ diễn ra qua hoạt động điều tra và giải quyết vụ tai nạn giao thông.Quá trình xác minh nhằm phát hiện vi phạm liên quan đến không thực hiện thủ tục sang tên xe sẽ được thực hiện thông qua việc đăng ký xe.

tu nay di xe may khong chinh chu nguoi dan can mang theo 4 loai giay to nay

Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng, trong trường hợp chủ nhân xe muốn cho người khác sử dụng xe mà vi phạm các quy định về an toàn giao thông một cách đơn giản, thì hành vi này sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, nếu trong quá trình này xảy ra vụ tai nạn và thông qua quá trình điều tra, cơ quan có thẩm quyền xác minh được rằng chủ nhân xe đã vi phạm quy định về việc không thực hiện thủ tục sang tên xe máy, ô tô, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt về vi phạm này.

Tương tự, trong trường hợp chủ nhân xe thực hiện thủ tục đăng ký xe tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và trong quá trình này phát hiện vi phạm quy định về không thực hiện thủ tục sang tên xe máy, ô tô, thì chủ nhân xe sẽ bị xử phạt.

xe khong chinh chu can giay to gi

Từ đó, có thể nhận thấy rằng, trong trường hợp người dân đang tham gia giao thông trên đường và bị cơ quan chức năng như CSGT kiểm tra, các chủ nhân xe cần phải có đầy đủ các loại giấy tờ sau để tránh bị xử phạt về việc không thực hiện thủ tục sang tên xe, kể cả khi thông tin trên giấy tờ như biển số và thông tin cá nhân của người điều khiển khác nhau:

– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người điều khiển phương tiện.

– Giấy đăng ký xe máy

– Bằng lái xe của người điều khiển phương tiện.

– Chứng chỉ bảo hiểm bắt buộc cho xe máy.