Người dân muốn chuyển khoản từ 10 triệu trở lên phải làm thêm điều này, nếu không dễ bị kẻ gian lợi dụng

Để đảm bảo an toàn và phòng ngừa kẻ gian, từ nay người dân muốn chuyển khoản từ 10 triệu trở lên đừng quên làm thêm điều này.

Giữa xã hội điện đại ngày nay, nhiều đối tượng xấu đã thực hiện những thủ đoạn tinh vi để lừa đảo người dân nhằm trục lợi cho mình. Vì thế nên những vụ lừa đảo công nghệ cao, lừa đảo qua điện thoại hay mạo danh người nhà để vay tiền, chiếm dụng tiền trái phép cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Trong đó, những vụ lừa đảo thường xuyên xuất hiện gồm có: Mạo danh nhân viên ngân hàng; mạo danh công an, nhân viên nhà nước; mạo danh nhân viên BHYT, BHXH; mạo danh người thân vay tiền; mạo danh công ty trao thưởng,…
Người dân muốn chuyển khoản từ 10 triệu trở lên phải làm thêm điều này, nếu không dễ bị kẻ gian lợi dụng - ảnh 1

Những chiêu trò gọi điện lừa đảo của các đối tượng xấu xuất hiện ngày càng nhiều

Đáng nói, việc truy vết những kẻ gian này đều rất khó khăn, việc thu hồi lại tiền là gần như không thể. Vì vậy, Ngân hàng nhà nước đang đề xuất người dân khi muốn chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên cần phải thực hiện thêm bước xác thực sinh trắc học, bằng vân tay hoặc bằng nhận diện khuôn mặt. Việc làm này sẽ vô hiệu quả kẻ gian muốn trục lợi chiếm dụng tiền trái phép.
Người dân muốn chuyển khoản từ 10 triệu trở lên phải làm thêm điều này, nếu không dễ bị kẻ gian lợi dụng - ảnh 2

Nhiều người dân bị lừa chuyển số tiền lớn và không thể thu hồi

Ngân hàng Nhà nước mới đây ban hành Quyết định số 2345 về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Trong đó, cơ quan quản lý tiền tệ yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng loạt giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, khách hàng cá nhân khi giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản), chuyển tiền liên ngân hàng hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học. Ngoài ra, tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán vượt 20 triệu đồng/ngày cũng phải được xác thực bằng sinh trắc học.
Người dân muốn chuyển khoản từ 10 triệu trở lên phải làm thêm điều này, nếu không dễ bị kẻ gian lợi dụng - ảnh 3

Việc thực hiện thêm bước sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giúp giảm tải thiệt hại cho người dân khi giao dịch chuyển tiền

Đại diện Ngân hàng nhà nước cho biết, trong thời gian sắp tới đây sẽ có quy định hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học (bằng vân tay, khuôn mặt) khi chuyển tiền liên ngân hàng nhằm giảm tải những thiệt hại cho người dân khi giao dịch chuyển tiền qua mạng sắp tới.

Cụ thể, Ông Lê Anh Dũng – Đại diện Ngân hàng nhà nước cho biết theo thống kê, 90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là dưới 10 triệu, chỉ 10% là chuyển trên 10 triệu đồng. Do vậy tới đây sẽ có quy định hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học (bằng vân tay, khuôn mặt) khi chuyển tiền liên ngân hàng, có thể là mức 10 triệu đồng. Qua đó cũng sẽ vô hiệu hóa luôn nạn mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng đã tồn tại suốt thời gian qua.

Theo đó, dấu hiệu sinh trắc học có thể được xác định bằng dữ liệu sinh trắc học lưu trong chip của căn cước công dân, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng.