Gà cúng nên đặt bên trái hay phải bát hương, quay đầu ra hay vào mới đúng: Nhiều nhà làm sai mất lộc

Trong phong thủy đặt gà cúng lên bàn thờ cũng cần phải đúng quy tắc mới giúp gia chủ làm ăn thuận lợi, phát tài. Tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé!

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ nên đặt bên trái hay phải bàn thờ

Trong phong thủy người xưa thường nói Nam Tả nữ Hữu trai tay trái, gái tay phải. Chính vì vậy, khi đặt gà cũng thường người ta sẽ đặt ở giữa hoặc bên tay trái của bàn thờ. Bởi vì và cúng thường là gà trống. Tuy nhien, nếu đặt ở phía tay trái nhìn sẽ không được đẹp mắt bằng việc đặt ở giữa. Bởi vậy, rất nhiều gia đình thường chọn đặt gà cúng ở trung tâm vừa thể hiện được sự trang trọng. Đồng thời, cũng sẽ tạo tính thẩm mỹ cho mâm gà cúng.

Đặt gà cúng nên quay đầu vào trong hay ra ngoài mới đúng?

Đã bao giờ bạn tự hỏi khi đặt gà cúng thì nên quay đầu con gà hướng ra ngoài hãy hướng vào trong khu vực bát hương hay không. Theo văn hóa dân gian Việt Nam chúng ta thường, đặt con gà hướng đầu ra ngoài để ki nhìn vào sẽ thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn quay đầu con gà hướng vào trong bát hương thì thể hiện sự thành kính với những bậc bề trên tổ tiên trong gia đình khi họ nhìn xuống. Chính vì vậy, việc đặt gà cúng quay ra hay quay vào tùy theo góc nhìn của mỗi gia đình và việc này không ảnh hưởng nhiều tới sự thành tâm cũng như tài lộc của gia chủ.

cach-luoc-ga-ngon-khong-bi-nut-da-4

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo cách đặt gà cúng dưới đây

Đặt gà cúng trong đêm Giao thừa

Vào ngày giao thừa năm mới đón Tết, các bạn nên đặt đầu gà quay hướng ra đường để đón quan Hành khiển cai quản năm mới đi qua. Cách đặt gà cúng hướng ra đường như vậy còn có ý nghĩa giúp gọi mặt trời chiếu vào nhà mình nhằm đón những điều mới mẻ, may mắn cho gia chủ. Đồng thời tăng vận khi tốt cho gia đình.

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ gia tiên vào ngày lễ, giỗ, rằm

Khi đặt gà cúng trên bàn thờ gia tiên vào các ngày lễ, rằm, giỗ, cúng mùng 1… thì mọi người thường đặt gà quay đầu gà về hướng bát hương. Một số gia đình có đặt gà quay đầu hướng ra ngoài nhìn đẹp hơn, tuy nhiên, về ý nghĩa tâm linh thì làm như vậy có nghĩa là gà không chịu chầu. Không tốt cho phong thủy.

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ Thần Tài và Thổ Địa

Khi đặt gà cúng Thần Tài, Thổ Địa thì gia chủ có thể áp dụng như cách bày gà cúng trên bàn thờ gia tiên. Hoặc các bạn cũng có thể đặt gà cúng với đầu gà quay ra hướng cửa chính, hướng đón quan Hành khiển. Ngoài ra, các bạn có thể trang trí thêm miệng gà ngậm một bông hoa hồng đỏ nhằm mang lại may mắn cho gia chủ.
ga cung dat ben trai hay phai ban tho quay dau ra hay vao moi hut loc

Ngoài ra, khi chọn gà cúng bạn cần lưu ý:

Chọn gà cúng cần chọn gà trống choai, vì sao cần chọn gà trống choai bởi trong văn hóa dân gian Việt Nam gà trống thể hiện được sự dũng mãnh nên thờ cúng bắt buộc phải chọn gà trống. Còn vì sao chọn gà trống choai là vì gà trống choai thể hiện cho sự thuần khiết tốt trong phong thủy. Bên cạnh đó, khi chọn gà bạn nên chọn những con khỏe mạnh, tươi ngon.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm