Từ tháng 4/2024: Ra đường không có Bảo hiểm xe máy người dân bị CSGT xử phạt ở mức mới này

Đây chính là vấn đề được khá nhiều người dân quan tâm để biết chi tiết mời bạn đọc tham khảo dưới đây:

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc chính là hìn thức bảo hiểm mà bất kỳ người sở hữu xe máy nào cũng cần phải có. Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc nên người dân khi không tham gia, sẽ bị xử phạt theo quy định. Như vậy từ nay người dân ra đường không mang theo bảo hiểm xe máy sẽ bị xử phạt ra sao hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mức phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy thế nào?

Bảo hiểm xe máy là cái tên quen thuộc được sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cấp cho phương tiện là xe máy. Theo điểm d khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Do đó, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông nhất định không được quên mang theo bảo hiểm xe. Nếu bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Từ nay ra đường không mang theo BH xe may bắt buộc phạt bao nhiêu tiềnTừ nay ra đường không mang theo BH xe may bắt buộc phạt bao nhiêu tiền

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

Như vậy, nếu không có bảo hiểm xe máy, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, chủ xe nhận được quyền lợi gì?

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Không có bảo hiểm xe máy người dân bị xử phạt như thế nàoKhông có bảo hiểm xe máy người dân bị xử phạt như thế nào

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ 06 tuổi). Như vậy, về bản chất, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho bên thứ ba – bên bị thiệt hại do tai nạn mà chủ xe cơ giới gây ra (những thiệt hại về xe máy và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện – người mua bảo hiểm gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm).

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/01 người/01 vụ tai nạn.