Cụ bà nằm thư thả, điềm tĩnh nghỉ ngơi trên ghế khi nước lũ tràn vào nhà khiến dân mạng thích thú

Mới đây, một bức ảnh chụp cụ bà nằm trên ghế gỗ, gác chân trong trạng thái rất thư thả mặc cho nước lũ tràn vào nhà đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người trên mạng xã hội.

Cộng đồng mạng tỏ ra vô cùng thích thú trước thái độ bình tĩnh của bà cụ nên đã chia sẻ trên nhiều diễn đàn và để lại những bình luận tích cực.

Cụ thể về danh tính cũng như khoảnh khắc bức ảnh được chụp này đã được báo chí đăng tải. Mình chia sẻ lại chi tiết trong bài viết dưới đây cho mọi người cùng biết nhé!

hình ảnh

Cháu trai đi làm về thì bất ngờ thấy cụ bà nằm trên ghế với dáng vẻ bình thản khi nước lũ tràn vào nhà, ảnh: FBNV

Cụ thể, cụ bà trong hình ảnh đang “gây bão” mạng xã hội nói trên là bà Luyện Thị Đài (SN 1927, năm nay 97 tuổi, cụ là người ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La).

Chia sẻ trên báo, bạn Lê Hải Hậu (25 tuổi), cháu ngoại của cụ Đài cho biết: “Ảnh bà ngoại tôi nằm trên ghế khi nước lũ tràn vào nhà được người thân chụp vào lúc 1h ngày 25/7.

Những năm có mưa bão, khu vực nhà bà ngoại tôi thường xảy ra ngập lụt. Tuy nhiên, con cháu sống cạnh nhà bà rất nhiều. Mỗi lần ngập nước, chúng tôi thường sang dọn dẹp giúp bà”.

Rạng sáng 25/7, thấy mưa lớn, anh trai của Hậu – người cháu sống cùng bà, đang đi làm vội chạy về nhà. Dù nước ngập qua mắt cá chân, nhưng anh này thấy cụ Đài vẫn điềm tĩnh, nằm gác chân trên ghế nhìn ra cửa.

Chứng kiến khoảnh khắc đáng yêu của bà, anh trai của Hậu dùng điện thoại chụp lại và chia sẻ với các thành viên khác trong gia đình.

hình ảnh

Cụ bà đã cao tuổi nhưng rất minh mẫn và vui tính với các con cháu cũng như mọi người xung quanh, ảnh: FBNV

Cũng theo Hải Hậu, cụ Đài cao tuổi nhưng rất minh mẫn và vui tính. Với con cháu, cụ là niềm tự hào, gia tài quý báu nhất.

Có thể nói, tinh thần lạc quan, yêu đời của cụ Đài trong bức ảnh chính là điểm sáng ấm áp trong bối cảnh mưa lũ phức tạp ở khu vực Tây Bắc.

Mời bà con tham khảo thêm thông tin: Những cách để ngăn nước mưa, lũ tràn vào nhà

Ngập nước là tình trạng xảy ra ở hầu hết các nước trên thế giới, ngay cả những nước hiện đại, tiên tiến bậc nhất, như: Úc, Canada, hay Mỹ. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ nhiều vấn đề: từ việc biến đổi khí hậu như mưa kéo dài nhiều ngày, hay tác động của con người khiến cầu cống nghẹt rác thải, dẫn đến tình trạng nước không thoát kịp.

– Cách chống ngập nước vào nhà bằng việc nâng nền nhà

Nâng nền nhà lên cao hơn được xem là một trong những giải pháp mang đến hiệu quả lâu dài và triệt để, ngay cả khi đối mặt với tình trạng ngập nặng hoặc dài ngày. Tuy nhiên, nâng nền nhà đòi hỏi nguồn chi phí lớn.

Ngoài ra, nâng nền cũng là cách chống ngập nước vào nhà ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà khi khoảng cách từ sàn đến trần sẽ trở nên hẹp hơn.

Nâng nền cũng là cách chống ngập nước vào nhà ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà

Ngoài ra, khi thực hiện nâng nền nhà, gia chủ cũng cần lưu ý đến yếu tố thuận tiện cho việc dắt xe vào nhà. Tránh nâng nền quá cao hoặc không có dốc dẫn xe, gây bất tiện trong sinh hoạt.

– Cách chống ngập nước vào nhà bằng bao cát

Đây được xem là phương án chữa cháy cho các trường hợp nước dâng cao nhanh chóng hoặc nước tràn vào nhà bất ngờ.

Dùng bao cát chồng lên nhau để ngăn nước ngập là cách chống ngập nước vào nhà truyền thống, dân gian, được ông bà ta áp dụng từ thời xưa đến nay. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn. Khi nước ứ đọng lâu, có thể len lỏi qua khe hở giữa các bao cát và tràn vào nhà.

Ngoài ra, biện pháp này cũng làm mất vệ sinh không gian sống vì cát thường rất dễ đổ hoặc theo dòng nước chảy vào nhà.

– Nạo vét hệ thống thoát nước

Để áp dụng cách này, nhiều gia đình có thể họp lại và thống nhất với nhau để cùng thuê đội nạo vét cống, thực hiện nạo vét tại khu vực cống rãnh trong xóm hoặc khu phố mà mình sinh sống.

Biện pháp này giúp loại bỏ hoàn toàn rác thải, rác sinh hoạt hoặc đất cát ứ đọng lâu ngày trong hệ thống cống rãnh, giúp thoát nước nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nếu mưa to kéo dài, dung tích cống nhỏ vẫn gây ra tình trạng quá tải và ngập nước.

– Dùng hố ga nhựa thông minh

Đây là phương pháp ngăn nước tại vị trí các hố ga nhằm hạn chế và giải quyết triệt để tình trạng nước tràn vào nhà.

Hố ga nhựa có tuổi thọ cao, khoảng 20 đến 30 năm sử dụng. Hố ga nhựa có tác dụng đóng mở đường cống khi nước dâng cao, tránh tình trạng nước tràn vào nhà. Không chỉ có khả năng ngăn nước ngập, nắp của hố ga khá kín, còn có tác dụng ngăn mùi, ngăn côn trùng…

Hố ga được lắp đặt thi công đơn giản, nhanh chóng trong khoảng 15 phút đến nửa tiếng. Hố ga nhựa cũng có thể thay lắp dễ dàng sau một thời gian sử dụng. Gia chủ có thể thực hiện vệ sinh hố ga định kỳ khoảng 6 tháng đến 1 năm.

– Dùng miếng chắn

Đây được xem là phương án tối ưu hơn so với việc dùng bao cát ngăn nước ngập vào nhà. Các miếng chắn có thể là ván gỗ, hoặc tấm nhựa mica.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương án tạm thời và không mang lại hiệu quả cao vì nước vẫn có thể tràn vào các khe hở giữa miếng chắn và sàn nhà.