Tổ tiên căn dặn: “Mượn gấp không mượn nghèo, mượn 3 không mượn 2”, đừng để mất tiền rồi ôm cục tức vào người

Khi nói đến chủ đề nhạy cảm là vay tiền, có câu “mượn gấp không mượn nghèo, mượn 3 không mượn 2”, hàm chứa ý nghĩa lớn.

“Mượn gấp không mượn nghèo” tức là tiền cần gấp thì cho mượn, nhưng tiền cần vay vì nghèo thì không được cho mượn

Cổ nhân có câu: Đời người, ai rồi cũng sẽ phải gặp khó khăn”, nhất là ngày xưa ngay cả cơm gạo, áo mặc cũng không có thì nói chi đến tiền bạc. Thế nên một khi gặp phải khó khăn lớn, mà còn khẩn cấp thì không thể trì hoãn chỉ có thể vay mượn người khác. Ví dụ như ốm đau đột ngột, tai họa bất ngờ,… Đối với những người đang cần tiền gấp cho những việc rất khẩn cấp, nguy hiểm đến tính mạng, nếu có tiền thì phải cho vay ngay, không ngần ngại giúp đỡ người khác giải quyết nhu cầu cấp thiết của họ.

Nhưng nếu đối tượng cần vay tiền để sinh sống vì nghèo thì tốt nhất là không nên cho vay. Nghèo không đáng sợ, đáng sợ nhất là nếu bạn nghèo mà chỉ biết dựa vào tiền vay người khác để sống thì chỉ chứng tỏ bạn là loại người không có tiền đồ mà thôi.

Đối với người nghèo, họ không nên chỉ dựa vào tiền vay mượn để ăn sung mặc sướng mà phải biết dựa vào bản thân mình, thay đổi tư duy, tự lực cánh sinh. Hơn nữa, người quá nghèo không có khả năng trả nợ, vay tiền rồi cũng chưa chắc sẽ trả được, thậm chí một số người nghèo khó, thiếu suy nghĩ sẽ nảy sinh tâm lý ỷ lại vào việc vay tiền để tồn tại. Vì vậy, nếu có người muốn vay tiền của bạn vì họ nghèo, bạn nhất định không được cho họ vay.

EBN_blog_4.22_silk-history-scaled

“Mượn ba, không mượn hai” tức là có 3 trường hợp nên cho mượn tiền, 2 trường hợp tuyệt đối không nên cho

3 trường hợp nên cho vay mượn tiền

1. Tiền ăn học của con cái

Trẻ con chính là tương lai của sự hi vọng, bởi thế nên cho vay tiền để chúng đi học, tới lúc thành tài chúng nhất định sẽ ghi nhớ trong lòng, sau này thành tâm báo ơn.

2. Việc đám tang, đám cưới

Đây là những việc lớn trong đời người, nếu có tiền thì bạn nên giúp đỡ. gười xưa có câu, “một tang 3 năm căng, một cưới 10 năm nghèo”, điều này rất thực tế. Đám cưới, đám tang thường đòi hỏi nhiều chi phí cao nên người ta chỉ có thể vay tiền để xoay xở.

silk_spinning

3. Tiền xây, tu sửa nhà cửa

Tu sửa nhà cửa cũng là một điều cấp thiết trong cuộc đời, thường người ta sẽ vay tiền để thực hiện. Vì vậy, nếu giúp được thì mình cứ giúp, cho mượn được thì cho.

Hai trường hợp không nên cho mượn tiền

1. Người không chú trọng chữ tín

2. Người thường xuyên vay mượn không trả

Đối với hai kiểu người này thì bạn càng cho mượn họ càng quen thói dựa dẫm mà thôi. Ai mà không làm lụng cực khổ để kiếm tiền, cho người ta vay mượn rồi họ không trả chỉ khiến bản thân ôm cục tức mà thôi.

Nguồn : https://phunutoday.vn/to-tien-can-dan-muon-gap-khong-muon-ngheo-muon-3-khong-muon-2-dung-de-mat-tien-roi-om-cuc-tuc-vao-nguoi-d328198.html