4 cách tra cứu phạt nguội thông dụng nhất, người dân biết sớm kẻo mất tiền oan

Tra cứu phạt nguội có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà chỉ với một vào thao tác click chuột. Người dân cần biết để tránh mất tiền oan.

Thời gian thông báo phạt nguội là bao lâu?

Hiện nay, đã có Thông tư 15/2022/TT-BCA đã sửa đổi, bổ sung cho Thông tư 65/2020/TT-BCA. Trong Thông tư 15/2022/TT-BCA thì quy định về thời gian để cơ quan chức năng gửi thông báo phạt nguội đến với chủ phương tiện vi phạm cũng đã được sửa đổi, bổ sung; cụ thể là thời gian thông báo phạt nguội được tăng lên gấp đôi so với trước đó. Thời gian nhận được thông báo phạt nguội sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quá trình từ khi ghi nhận được hành vi vi phạm từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến khi cơ quan xử lý có thẩm quyền phát hiện, rồi tiến hành điều tra, xác minh các thông tin liên quan.

phat-nguoi

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA, không chỉ có mỗi camera được lắp đặt trên các tuyến đường để phát hiện hành vi vi phạm hành chính về các vấn đề liên quan đến giao thông mà những hành vi vi phạm còn được lấy từ các phương tiện, thiết bị của cá nhân, tổ chức hay những hình ảnh, video đăng tải trên các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng khác nhưng phải được điều tra, xác nhận lại để đảm bảo sự phản ảnh đó là chính xác.

Trong trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Công an nơi phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong thời hạn 10 ngày làm việc từ ngày phát hiện hành vi vi phạm (theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA bổ sung Điều 19a Thông tư 65/2020/TT-BCA).

Nếu quá 20 ngày làm việc từ ngày gửi thông báo vi phạm mà chủ phương tiện, cá nhân, tổ chức có liên quan đến hành vi vi phạm hành chính không đến trụ sở cơ quan Công an đã ra thông báo vi phạm để giải quyết hoặc cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết, xử lý hành vi vi phạm từ cơ quan Công an cấp xã, cấp huyện thì cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính sẽ cập nhập thông của phương tiện vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm.

4 cách tra cứu phạt nguội thông dụng

Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông

Để tiến hành tra cứu phạt nguội trên website của Cục Cảnh sát giao thông, người dân tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông:

http://www.csgt.vn/. Mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh nằm phía bên phải màn hình.

Bước 2: Nhập đầy đủ biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện (Ô tô hoặc xe máy)

Bước 3: Nhập mã bảo mật (Cụm ký tự chữ và số bên cạnh ô trống)

Đôi khi xảy ra tình trạng nhập mã bảo mật không được, bạn đọc vui lòng thực hiện nhiều lần, nhập chính xác cụm ký tự chữ và số này.

Bước 4: Nhấn Tra cứu để tìm kết quả.

Lúc này hệ thống sẽ trả về kết quả vi phạm giao thông của phương tiện qua camera. Nếu không tìm thấy kết quả tức là xe không bị phạt nguội.

thong-bao-phat-nguoi

Tra cứu phạt nguội ô tô trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bước 1: Vào trang web của cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ www.vr.org.vn sau đó vào mục Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện trong phần Tra cứu dữ liệu bên phải màn hình.

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin để thực hiện tra cứu.

Đối với xe biển 5 số: Biển trắng thêm chữ T vào cuối, biển xanh thêm chữ X, biển vàng thêm chữ V

Tương tự với số tem, giấy chứng nhận hiện tại nhập dấu “-“ phân cách giữa chữ cái và chữ số.

Bước 3: Kéo xuống dưới, màn hình hiển thị thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện ở dưới cùng.

Nếu xe bị phạt nguội mọi thông tin sẽ được liệt kê trong phần kết quả trả về.

Nếu phần này trống có nghĩa là phương tiện đó không bị phạt nguội, việc đăng kiểm diễn ra bình thường.

Nếu dưới mục này xuất hiện một ô màu đen với thông tin xử lý vi phạm bên trong, chứng tỏ phương tiện này chưa hoàn thành việc đóng phạt nguội và sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Tra cứu phạt nguội trực tiếp trên website của Sở Giao thông Vận tải

Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng được với những tỉnh, thành có tích hợp tra cứu phạt nguội trên website như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), Bà Rịa – Vũng Tàu…

Tại TPHCM, người dân có thể truy cập vào website

http://www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn/tracuu/#home/VIPHAM nhập các thông tin theo yêu cầu để tiến hành tra cứu.

Tra cứu phạt nguội bằng sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động

Ngoài cách tra cứu trên máy tính, người dân có thể sử dụng các ứng dụng tra cứu phạt nguội trên ứng dụng điện thoại di động. Các ứng dụng tra cứu phạt nguội đều được hỗ trợ cài đặt trên cả nền tảng Android và IOS.