Trước tháng 11/2023: 2 đối tượng này nhất định phải đổi Giấy phép lái xe, nếu không muốn CSGT phạt nặng

Theo quy định những trường hợp dưới đây cần phải đổi Giấy phép lái xe trước tháng 11/2023 nếu như không muốn bị phạt nặng.

Giấy phép lái xe – bằng lái xe là gì?

Giấy phép lái xe còn có một tên gọi quen thuộc khác là bằng lái xe là một loại chứng chỉ được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cấp cho người dân khi muốn sử dụng, vận hành một loại phương tiện giao thông nào đó. Nếu như bạn muốn lái xe máy, mô tô phân khối lớn bạn cần phải có bằng lái xe máy tương ứng. Nếu bạn muốn lái xe ô tô, xe bus, xe tải, xe container… bạn cũng cần phải có bằng lái xe tương ứng với loại xe đó.

Tuy nhiên, không phải bằng lái xe – GPLX nào cũng có giá trị vô thời hạn, mà trong đó tùy từng loại bằng lái xe khác nhau sẽ có hạn sử dụng khác nhau. Trong đó, bằng lái xe -GPLX hạng B2 chỉ có giá trị sử dụng 10 năm kể từ ngày cấp, còn bằng lái xe hạng A4 chỉ có thời hạn sử dụng 5 năm kể từ ngày cấp. Chính vì vậy, những người có bằng lái xe B2 cấp trước tháng 11/2013 thì cần phải đi đổi lại trước tháng 11/2023. Với những người có bằng lái xe A4 cấp trước tháng 11/2018 thì nhất định phải đi đổi lại trước tháng 11/2023 nếu không muốn bị CSGT xử phạt nặng.

Sau thời hạn này, giấy phép lái xe cũ sẽ không còn hiệu lực và nếu như người dân vẫn cố tình khiển phương tiện có thể sẽ bị CSGT phạt rất nặng, mức phạt cao hãy tìm hiểu chi tiết dưới đây:

2-truong-hop-phai-doi-bang-lai-xe-truoc- thang-11

Về thủ tục đổi giấy phép lái xe

Thời hạn của giấy phép lái xe được ghi rõ trên giấy phép, và khi gần hết hạn, người tham gia giao thông cần phải thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe. Người lái có thể thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe qua hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc đến cơ quan chức năng để đổi bằng lái trực tiếp.

Mức phạt cho việc sử dụng giấy phép lái xe quá thời hạn

Theo quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự sử dụng giấy phép lái xe hết hạn sẽ bị phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với giấy phép lái xe hết hạn dưới 3 tháng và tiền từ 10-12 triệu đồng đối với giấy phép lái xe hết hạn từ 3 tháng trở lên.

thoi-gian-doi-ang-lai-xe_0707144843

Như vậy, thì so với mức phạt cũ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định mới tăng gấp đôi số tiền lên tới 12 triệu đồng. Đồng thời, thời gian phạt cũng được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Theo như quy định thì với những người không đổi Giấy phép lái xe – bằng lái xe theo quy định sẽ bị xử phạt nặng nhất lên tới 12 triệu, người dân nên lưu ý kẻo mất tiền oan.