Kể từ tháng 11/2023: Người dân tham gia giao thông không cần mang theo 4 loại giấy tờ xe, chẳng lo bị phạt

Có nhiều loại giấy tờ xe, người tham gia giao thông không cần phải mang theo nếu đã được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử, đây là quyền lợi rất lớn cho người dân.

Những loại giấy tờ có thể tích hợp định danh

Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, trong dự thảo Luật lần này, đã có quy định liên quan tới việc người lái xe sẽ không phải mang theo một số loại giấy tờ nếu thông tin của những loại giấy tờ này đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử.

giay-to-dinh-danh1

Cụ thể, Điều 38 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:

Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 3 Điều này.

Theo đó, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:

1- Chứng nhận đăng ký xe;

2- Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

3- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;

4- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo dự thảo luật, trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì không phải mang theo.

Tại khoản 2, Điều 38 dự thảo Luật nêu rõ, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải có bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng phù hợp loại xe máy chuyên dùng đang điều khiển và một trong các loại giấy phép lái xe quy định tại khoản 1 Điều 39 của Luật này hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải mang theo các loại giấy tờ sau:

1- Chứng nhận đăng ký xe;

2- Bằng hoặc chứng chỉ điều khiển và giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ;

3- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng theo quy định của pháp luật;

4- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì không phải mang theo.

Khoản 3 Điều 38 cũng nêu rõ, người lái xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ phải đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 40 Luật này và đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định tại khoản 3 Điều 40 Luật này.

Theo dự thảo luật, điểm a, khoản 1 Điều 40 quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy; Khoản 3 Điều 40 nêu rõ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Cách xuất trình giấy tờ bằng tài khoản định danh điện tử cần biết

Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để thay thế nhiều loại giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính, cụ thể:

Tương đương việc sử dụng căn cước công dân khi thực hiện các thủ tục, giao dịch yêu cầu xuất trình căn cước công dân.

giay-to-dinh-danh

– Chứng minh cư trú thay cho sổ hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú.

– Cung cấp thông tin giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình các giấy tờ đó.

Trong bản cập nhật 2.0.8, nhà phát triển ứng dụng VNeID đã bổ sung thêm tùy chọn Xuất trình giấy tờ, cho phép người dùng xuất trình giấy phép lái xe, căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế… nhanh hơn khi cơ quan chức năng yêu cầu, thay thế các giấy tờ vật lý.

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, người dân có thể xuất trình giấy tờ bằng VNeID. Cụ thể:

– Bước 1: Đầu tiên, cài đặt hoặc cập nhật ứng dụng VNeID trên điện thoại lên phiên bản mới nhất thông qua Google Play hoặc App Store.

– Bước 2: Tiếp theo, người dùng chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản tương ứng hoặc đăng ký mới theo hướng dẫn sau.

– Bước 3: Tại giao diện chính, công dân chỉ cần bấm vào tùy chọn Xuất trình giấy tờ. Lúc này, ứng dụng sẽ tự động hiển thị thông tin giấy tờ tương ứng.