Từ 1/12/2023, GооɡӀe xóa hànɡ tоàn tài khоản, dữ Ӏiệu: Tài khоản bạn có bị xóa khônɡ?

Từ ngày 1-12/2023, Google sẽ xóa các tài khoản không hoạt động trong vòng 2 năm, bao gồm cả dữ liệu trên Gmail, YouTube, Photos.

Google cho biết họ sẽ xóa các tài khoản không hoạt động trong 2 năm nhằm tăng cường bảo mật dữ liệu người dùng. Điều này có nghĩa là bắt đầu từ ngày 1-12-2023, Google sẽ xóa các tài khoản không hoạt động trong vòng 2 năm, bao gồm cả dữ liệu trên Gmail, YouTube, Photos.

Google xóa các tài khoản không hoạt động để tăng cường bảo mật

xoa-tk-2

Bắt đầu từ tháng 5-2023, Google đã gửi email cho người dùng (bao gồm cả những địa chỉ email khôi phục của tài khoản) để thông báo về chính mới liên quan đến các tài khoản đã lâu không hoạt động. Cụ thể, những tài khoản Google không hoạt động trong vòng 2 năm sẽ bị xóa từ ngày 1-12-2023. Tất nhiên, các dữ liệu liên quan trên Gmail, Docs, Drive, Meet, YouTube, Photos… cũng sẽ bị xóa bỏ.

Lưu ý, chính sách mới và sửa đổi hiện chỉ áp dụng cho các tài khoản Google cá nhân. Những tài khoản được sử dụng bởi các tổ chức như doanh nghiệp, trường học sẽ không bị ảnh hưởng.

Chính sách này được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn ngành về việc lưu giữ dữ liệu, và để giới hạn khoảng thời gian mà Google có thể lưu giữ thông tin cá nhân không sử dụng của bạn. Công ty cho biết việc xóa tài khoản không hoạt động nhằm bảo vệ khách hàng khỏi thư rác, lừa đảo trực tuyến và chiếm đoạt tài khoản.

Làm sao để biết tài khoản Google của bạn có nằm trong danh sách bị xóa?

Theo thông tin từ Google, việc xóa các tài khoản không hoạt động nhằm mục đích tăng cường bảo mật người dùng.

Do đó, để không bị xóa tài khoản, bạn chỉ cần đăng nhập hoặc sử dụng dịch vụ bất kỳ của Google để tiếp tục duy trì tài khoản. Đơn cử như xem YouTube, đọc email, chia sẻ ảnh từ Google Photos, đăng nhập tài khoản Google trên các ứng dụng của bên thứ ba…

Ruth Kricheli, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google, cho biết: “Nếu một tài khoản Google không được sử dụng trong một thời gian dài thì sẽ có nhiều khả năng bị xâm phạm hơn”. Lý do là các tài khoản này sẽ không được kiểm tra bảo mật thường xuyên, không kích hoạt xác thực hai yếu tố và có thể đang sử dụng mật khẩu không an toàn.

Các phân tích nội bộ của Google cho thấy những tài khoản ít được sử dụng thường không được kích hoạt tính năng xác thực hai yếu tố, thấp hơn 10 lần so với các tài khoản đang hoạt động.

Google cũng cung cấp các công cụ để quản lý tài khoản và sao lưu dữ liệu cá nhân, bạn đọc quan tâm có thể truy cập vào Google Takeout (https://takeout.google.com/) và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Trong trường hợp muốn chủ động xóa tài khoản Google, bạn hãy truy cập vào địa chỉ https://myaccount.google.com/, chọn Data and Privacy (dữ liệu và quyền riêng tư) – Delete your Google account (xóa tài khoản Google của bạn).

Cách đăng ký tài khoản Google đơn giản

xoa-tk-2

Để thuận tiện sử dụng các tiện ích của Google, gửi Email làm việc hoặc tải các ứng dụng từ cửa hàng Google Play, bạn cần đăng ký tài khoản Google.

+ Đăng ký trên điện thoại iPhone

Bước 1: Truy cập địa chỉ đăng ký Google tại đây.

Bước 2: Bạn điền thông tin cần thiết > Chọn Tiếp theo.

Tên người dùng: Bạn có thể kết hợp chữ cái, chữ số và dấu chấm. Bạn nên đặt có tên mình để thuận tiện sử dụng trong công việc.

Mật khẩu: Tối thiểu 8 ký tự, kết hợp chữ cái, chữ số và biểu tượng. Bạn không nên đặt mật khẩu dễ đoán để tránh mất tài khoản.

Bước 3: Nhập số điện thoại bạn muốn sử dụng để đăng ký tài khoản > Chọn Tiếp theo.

Bước 4: Mã xác minh sẽ được gửi vào điện thoại. Bạn nhập mã gồm 6 chữ số > Chọn Xác minh.

Bước 5: Bạn điền địa chỉ Email khôi phục, ngày tháng năm sinh và lựa chọn giới tính > Chọn Tiếp theo.

Bước 6: Bạn đọc kỹ 2 gợi ý của hệ thống > Chọn Bỏ qua hoặc Tôi đồng ý.

Bước 7: Bạn đọc kỹ các điều khoản của Google > Chọn Tôi đồng ý để hoàn tất quá trình đăng ký.

+ Đăng ký trên điện thoại Android

Bước 1: Vào Cài đặt > Chọn Người dùng và tài khoản.

Bước 2: Bạn chọn Thêm tài khoản > Chọn Google.

Bước 3: Bạn chọn Tạo tài khoản > Nhấn vào Cho bản thân tôi.

Bước 4: Bạn điền họ và tên > Chọn Tiếp theo.

Bước 5: Bạn nhập ngày tháng năm sinh và chọn giới tính > Chọn Tiếp theo.

Bước 6: Bạn chọn Tạo địa chỉ Gmail của riêng bạn > Điền địa chỉ vào ô > Chọn Tiếp theo.

Khi điền địa chỉ Gmail, bạn có thể kết hợp chữ cái, chữ số và dấu chấm. Bạn nên đặt có tên mình để thuận tiện sử dụng trong công việc.

Bước 7: Tạo mật khẩu cho tài khoản > Chọn Tiếp theo.

Mật khẩu chứ tối thiểu 8 ký tự, kết hợp chữ cái, chữ số và biểu tượng. Bạn không nên đặt mật khẩu dễ đoán để tránh mất tài khoản.

Bước 8: Bạn đọc kỹ 2 gợi ý của hệ thống > Chọn Bỏ qua hoặc Tôi đồng ý.

Bước 9: Bạn xem kỹ lại thông tin tài khoản Google. Nếu không muốn thay đổi, bạn chọn Tiếp theo.

Bước 10: Chọn Tôi đồng ý để chấp nhận các điều khoản của Google.