Từ nay vợ/chồng, người thân đi xe máy của nhau cần mang theo 3 loại giấy tờ này: Chẳng lo CSGT xử phạt

Theo quy định mới của Bộ Công an từ nay những người đi xe máy không chính chủ cần mang theo 3 loại giấy tờ sau:

Đi xe không chính chủ là gì?

Đi xe không chính chủ chỉ là cách gọi khác của việc một người dân điều khiển phương tiện giao thông nhưng Giấy đăng ký xe không mang tên mình thì đó chính là đi xe không chính chủ. Việc đi xe không chính chủ khá phổ biến ở Việt Nam, khi vợ chồng người thân trong gia đình, hoặc bạn bè hoàn toàn có thể mượn xe của nhau để chạy trong lúc cấp thiết. Tuy nhiên, để không bị CSGT hỏi thăm và xử phạt thì người dân khi điều khiển xe không chính chủ hoặc chính chủ cũng cần có đủ những loại giấy tờ dưới đây

tu nay vo chong nguoi than di xe may cua nhau can mang theo 3 loai giay to nay

CSGT được dừng xe kiểm tra các giấy tờ gì?

Khi người dân chạy xe đứng tên người khác tham gia giao thông mà bị CSGT yêu cầu dừng xe xuất trình giấy tờ, thì chỉ cần xuất trình các loại giấy tờ sau:

– Giấy đăng ký xe.

– Giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, không phải của chủ xe

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, công an chỉ xử phạt lỗi không sang tên xe theo quy định trong trường hợp: thông qua điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe. Do vậy, trường hợp đi xe không đứng tên mình trên giấy đăng ký, có thể là chồng đi xe của vợ, vợ đi xe của chồng, con đi xe cha mẹ, đi xe của bạn bè, đi xe người quen… đều không liên quan đến lỗi không sang tên xe theo quy định.

xu phat di xe khong chinh chu

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Mức phạt không làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số theo quy định là từ 800.000 – 2.000.000 đồng đối với xe máy và từ 2.000.000 – 4.000.000 đối với ô tô; tổ chức phạt gấp đôi.