Bé gái 14 tuổi mất tích từ mùng 6 Tết được tìm thấy ở nơi không ngờ

Khi một đứa trẻ bỗng dưng biến mất, cha mẹ nào cũng lo lắng. Nhất là gần đây có nhiều vụ việc bé gái, thiếu nữ đột nhiên mất liên lạc với gia đình.

Vừa qua, vụ việc cô gái 21 tuổi mất tích từ mùng 7 Tết được tìm thấy vô cùng thương tâm đã khiến nhiều bậc làm cha mẹ xót xa. Không ai nghĩ rằng điều tệ nhất đã xảy ra. Tiếp đó, một gia đình ở Hà Nội cũng đã trình báo về việc con gái 14 tuổi của mình biến mất, không liên lạc được từ mùng 6 Tết. May mắn thay, bé gái đã được tìm thấy vào tối 21/2.

Em đọc trên HNM thì lực lượng chức năng vừa thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã tìm được cháu Nguyễn Thị Quỳnh T. (sinh năm 2010, Hà Đông, Hà Nội) được gia đình thông báo mất tích từ chiều 15/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán).

hình ảnh

Lực lượng chức năng bàn giao cháu Quỳnh T. cho gia đình (Ảnh H.Q – Vietnamnet)

Trước đó, mạng xã hội có chia sẻ thông tin của gia đình về việc chiều 15/2, cháu T có đi từ quê ở Hà Nam đến bến xe Giáp Bát (Hà Nội) để về nhà. Nhưng sau đó gia đình gọi điện thì không liên lạc được. Sau nhiều ngày đăng thông tin tìm kiếm, vào 24h ngày 21/2, đã tìm thấy cháu T. ở nhà bạn thuộc xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Khi gia đình và cơ quan công an đến đưa cháu về nhà, tâm lý cũng như sức khỏe của cháu hoàn toàn bình thường.

Sáng 22/2, theo Vietnamnet, mẹ T. cho biết:

 “Cháu có quen 2 bạn trên Facebook và hẹn nhau đi chơi. Cháu bán điện thoại nên không liên lạc được. Qua vụ việc này, tôi xin cám ơn cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin về vụ việc, để tôi cùng cơ quan công an tìm thấy cháu”.

Theo đó, cháu Quỳnh T. có quen 2 bạn trên mạng xã hội và hẹn nhau đi chơi, nên lên Hà Nội sớm hơn dự kiến 2 hôm. Sau khi đi chơi với bạn, cháu có bán điện thoại mà năm trước được mẹ mua tặng sinh nhật, nên gia đình không liên lạc được.  Cháu T. đi một mình do là xe khách quen đi qua nhà ở quê. Phía nhà xe cũng xác nhận, T. xuống tại bến xe Giáp Bát, còn đi đâu thì không nắm được. Suốt từ mùng 6 Tết, gia đình đã nhiều lần gọi điện vào số máy di động của Trang, nhưng lúc có chuông, lúc không và đầu dây bên kia không ai nhấc máy. Ngoài ra, trước đó T. có đi làm gần nhà nhưng đã nghỉ việc. Theo GĐ&XH, gia đình không biết về việc T. đã có bạn trai hay chưa, vì cháu rất kín tiếng, không tâm sự, chia sẻ gì với gia đình về chuyện riêng tư.

hình ảnh

Cháu T. tường trình đã bỏ học, sống với mẹ và em cùng mẹ khác cha ở phường Vạn Phúc, Hà Đông (Ảnh Vietnamnet)

Ngoài ra, mẹ cháu cũng thông tin trên Vietnamnet: “Trước đó, tôi cùng cháu T. về quê ăn Tết. Nhưng do công việc, tôi về Hà Nội sớm hơn và để con ở quê chơi với người thân.

Ở quê, cháu nói đến mùng 8 Tết mới về Hà Nội nhưng không hiểu lý do gì cháu lên sớm hơn 2 ngày. Trước khi cháu T. rời quê về Hà Nội, người thân ở quê có thông báo cho tôi biết về hành trình của cháu”.

Hoàn cảnh của bé gái 14 tuổi cũng khá đặc biệt. Cháu học xong lớp 7 thì nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ nuôi em. Vì sau khi ly hôn với chồng, người mẹ gồng gánh nuôi 2 con, trong đó có T.

Vậy là sau gần 1 tuần biến mất đột ngột, không liên lạc được, bé gái 14 tuổi đã được tìm thấy. Tâm trạng người làm cha mẹ trong thời gian vừa qua có lẽ cũng phập phồng, nơm nớp. Chia sẻ trên Vietnamnet, gia đình cũng cho biết trong thời gian chưa tìm thấy con, họ đã nhận được tin nhắn đòi 200 triệu đồng. May mắn là gia đình cũng đã tỉnh táo thông báo với cơ quan chức năng.

hình ảnh

Gia đình nhận được tin nhắn từ kẻ xấu (Ảnh Vietnamnet)

Về phần bé gái, cộng đồng mạng cho rằng con không nghĩ gì sâu xa, chỉ là đi chơi với bạn rồi sau sẽ về. Nhưng việc bán điện thoại khiến gia đình không liên lạc được làm nhiều người rất lo lắng. May mắn thay cháu đã về nhà an toàn. Cũng thương con thật nhiều, 14 tuổi đã phải trưởng thành sớm. Các bậc làm cha mẹ cũng nhắc nhở nhau, thông qua vụ việc này, quản lý chặt chẽ con cái trên nền tảng không gian mạng. Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi công nghệ được tích hợp liền mạch vào mọi khía cạnh của cuộc sống và việc đảm bảo an toàn cho con cái chúng ta trong thế giới trực tuyến đã trở thành mối quan tâm thiết yếu. Internet chắc chắn đã cách mạng hóa cách chúng ta truy cập thông tin, giao tiếp và học hỏi, mang đến những cơ hội chưa từng có để phát triển và khám phá. Tuy nhiên, nó cũng mang lại nhiều rủi ro và thách thức, đặc biệt đối với những trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên, những người có thể chưa được trang bị đầy đủ để định hướng trong bối cảnh phức tạp của thế giới trực tuyến.

Khái niệm về an toàn trực tuyến cho trẻ em vượt xa việc chỉ giới hạn thời gian sử dụng thiết bị hoặc cài đặt các biện pháp kiểm soát của phụ huynh. Nó bao gồm một cách tiếp cận toàn diện bao gồm việc giáo dục trẻ em về những rủi ro tiềm ẩn, thúc đẩy giao tiếp cởi mở, thiết lập ranh giới và trang bị cho chúng những công cụ và kiến ​​thức để đưa ra những lựa chọn có trách nhiệm trong các tương tác kỹ thuật số của chúng. Khi trẻ em ngày càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động trực tuyến, chẳng hạn như mạng xã hội, trò chơi trực tuyến và các nền tảng giáo dục, thì nhu cầu thiết lập một khuôn khổ mạnh mẽ để  bảo vệ danh tính của các em càng trở nên quan trọng hơn. Bởi vì với tư cách là cha mẹ, tất cả chúng ta đều mong muốn điều tốt nhất cho con mình và mong muốn của chúng ta là giữ chúng trong một môi trường an toàn và thân thiện.

Ngày nay, để bảo vệ con trên không gian mạng, điều cần thiết là nâng cao nhận thức và thúc đẩy đối thoại về những rủi ro hiện có trên Internet. Một khía cạnh quan trọng là giáo dục trẻ em về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân của chúng. Khuyến khích trẻ cảnh giác về thông tin chúng tiết lộ trên các tài khoản trực tuyến, trang mạng xã hội và phòng trò chuyện.

Điều quan trọng không kém là nuôi dưỡng hành vi trực tuyến có trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ. Dạy trẻ suy nghĩ chín chắn và đặt câu hỏi về tính xác thực của thông tin trực tuyến có thể giúp chúng phân biệt giữa tương tác trực tuyến an toàn và rủi ro. Nuôi dưỡng ý thức công dân kỹ thuật số bao gồm việc khuyến khích trẻ đối xử tử tế và tôn trọng với người khác trên mạng xã hội. Cha mẹ cũng cần đối thoại cởi mở về những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà chúng có thể gặp phải, chẳng hạn như tương tác với người lạ trong phòng trò chuyện. Phụ huynh có thể giúp trẻ đưa ra quyết định sáng suốt và báo cáo mọi trải nghiệm không thoải mái. Trách nhiệm của chúng ta là bảo vệ trẻ em trên mạng và tiết lộ tất cả những khía cạnh đáng sợ này trong hoạt động trực tuyến của chúng, bởi vì internet có thể là một nơi rất nguy hiểm.

Dạy trẻ nhận biết và tránh những nguy hiểm tiềm ẩn, chẳng hạn như tương tác với người lạ trên mạng, cũng giống như trang bị cho chúng một tấm khiên bảo vệ. Điều quan trọng là trao quyền cho trẻ hiểu cách phân biệt giữa tương tác và các mối đe dọa tiềm ẩn, như những kẻ săn mồi trực tuyến hoặc những kẻ bắ.t nạ.t trực tuyến.

Cuối cùng, việc thông báo cho trẻ em về những rủi ro trực tuyến không phải là gieo rắc nỗi sợ hãi mà là nuôi dưỡng khả năng đưa ra những lựa chọn an toàn và sáng suốt của chúng, từ đó đảm bảo trải nghiệm kỹ thuật số của chúng trở nên phong phú và an toàn.