Thử nghiệm thuốc chữa ᴜпɡ тһư trên 18 người, 100% khỏi bệnh

Sau quá trình điều trị kéo dài 6 tháng, u.ng th.ư dường như đã biến mất ở những người tham gia thử nghiệm, không thể phát hiện ra thông qua quá trình khám sức khỏe, nội soi, chụp PET hoặc MRI.

Báo Tiền Phong năm 2022 đã có bài viết nhan đề: “Thử nghiệm th.uốc chữa u.ng th.ư trên 18 người, 100% khỏi b.ệnh”. Nội dung cụ thể như sau:

Theo hãng tin RT, các b.ệnh nhâ.n u.ng th.ư trực tràng tham gia một cuộc thử nghiệm th.uốc nhỏ ở New York (Mỹ) đã nhận về kết quả ngoài mong đợi sau khi được thử điều trị bằng liệu pháp miễn dịch.

Kết quả thử nghiệm được công bố trên tạp chí y học New England cách đây vài ngày.

Theo báo cáo, tất cả 18 b.ệnh nhâ.n tham gia thử nghiệm đều bị u.ng th.ư trực tràng giai đoạn II và III tiến triển cục bộ (có nghĩa là các khối u đã di căn trong trực tràng và đôi khi đến các h.ạch b.ạch huy.ết nhưng không đến các cơ quan khác), đồng thời có một đột biến gien hiếm gặp.

Họ được điều trị trong vòng 6 tháng bằng một loại th.uốc miễn dịch. th.uốc có giá khoảng 11.000 đô la (254 triệu đồng)/liều và được dùng 3 tuần/lần.

Bác sĩ David Agus – một cộng tác viên của hãng tin CBS News giải thích rằng loại th.uốc này phát huy tác dụng bằng cách “phơi bày” các tế bào u.ng th.ư để hệ thống miễn dịch có thể xác định và ti.êu di.ệt chúng.

“Nói dễ hiểu thì đây là một liệu pháp miễn dịch, chặn tín hiệu “đừng ăn tôi” trên các tế bào u.ng th.ư, tạo điều kiện cho hệ thống miễn dịch loại bỏ chúng”, ông Agus nói.

Một trong những người tham gia thử nghiệm – Sascha Roth – nói với New York Times rằng bà đang chuẩn bị đến Manhattan để bắt đầu quá trình xạ trị kéo dài vài tuần thì bất ngờ nhận được kết quả kiểm tra sau quá trình thử nghiệm th.uốc. Kết quả cho thấy bà Roth đã khỏi u.ng th.ư.

“Tôi kể với cả nhà nhưng không ai tin tôi”, Roth nói.

Điều tương tự cũng xảy ra với các b.ệnh nhâ.n khác tham gia thử nghiệm. u.ng th.ư dường như đã biến mất ở những người này, không thể phát hiện ra thông qua quá trình khám sức khỏe, nội soi, chụp PET hoặc MRI.

Một trong những tác giả của bài báo – bác sĩ Luis A. Diaz Jr của Trung tâm u.ng th.ư Memorial Sloan Kettering, nói với New York Times rằng ông chưa từng biết đến nghiên cứu nào khác mà trong đó một phương pháp điều trị có thể loại bỏ hoàn toàn u.ng th.ư ở mọi b.ệnh nhâ.n.

“Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong lịch sử nghiên cứu b.ệnh u.ng th.ư”, ông Luis A. Diaz Jr nói.

Các b.ệnh nhâ.n tham gia thử nghiệm không có dấu hiệu u.ng th.ư ngay cả sau khi theo dõi quá 6 tháng, có nghĩa là họ không còn cần đến các phương pháp điều trị u.ng th.ư tiêu chuẩn như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. b.ệnh được báo cáo là không tái phát ở bất kỳ b.ệnh nhâ.n nào. Các b.ệnh nhâ.n này hiện đã không còn u.ng th.ư trong vòng từ 6 đến 25 tháng sau khi thử nghiệm kết thúc.

Cũng cần lưu ý rằng không có b.ệnh nhâ.n nào phải chịu tác dụng phụ nghiêm trọng do th.uốc, không giống với những gì họ có thể phải trải qua nếu phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Đạt được thành công bước đầu, các nhà nghiên cứu thống nhất rằng thử nghiệm này phải được nhân rộng trong một nghiên cứu lớn hơn, vì thử nghiệm trước đó chỉ tập trung vào những b.ệnh nhâ.n có dấu hiệu di truyền hiếm gặp trong khối u của họ. Nhưng tỷ lệ thuyên giảm 100% ở các b.ệnh nhâ.n là một dấu hiệu ban đầu rất hứa hẹn.

Thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ bao gồm khoảng 30 b.ệnh nhâ.n, giúp cung cấp một bức tranh toàn cảnh về mức độ an toàn và hiệu quả của loại th.uốc mới.

Báo Thanh niên cũng có bài viết nói về loại th.uốc này với nhan đề: “th.uốc chữa khỏi u.ng th.ư cho 100% b.ệnh nhâ.n thử nghiệm hoạt động thế nào?”. Nội dung cụ thể như sau:

Dostarlimab là loại th.uốc điều trị u.ng th.ư đầy hứa hẹn. Dù chỉ thử nghiệm trên quy mô nhỏ với 18 b.ệnh nhâ.n u.ng th.ư trực tràng nhưng tất cả đều khỏi b.ệnh. Đây là điều chưa từng có trong các cuộc thử nghiệm th.uốc điều trị u.ng th.ư trước đây, theo tờ The New York Times (Mỹ).
Th.uốc dostarlimab đã giúp 100% b.ệnh nhâ.n u.ng th.ư trực tràng khỏi b.ệnh trong thử nghiệm lâm sàng mới đây SHUTTERSTOCK

Các tác giả nghiên cứu tại Trung tâm u.ng th.ư Memorial Sloan Kettering (Mỹ) cho biết th.uốc dostarlimab cần phải thử nghiệm trên số lượng tình nguyện viên lớn hơn. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm trên vẫn mang lại sự niềm hy vọng lớn cho các b.ệnh nhâ.n u.ng th.ư.

Dostarlimab được dùng bằng cách tiê.m qua tĩnh mạch, hoạt động bằng cách kích thích hệ miễn dịch tấn công tế bào u.ng th.ư. th.uốc lần đầu tiên được Mỹ và châu Âu cấp phép sử dụng vào tháng 4.2021, theo tờ The Independent (Anh).

Ban đầu, th.uốc dostarlimab được dùng để điều trị u.ng th.ư nội mạc tử cung. Đây là căn b.ệnh mà tế bào u.ng th.ư hình thành trên niêm mạc tử cung và có khả năng chữa khỏi rất cao.

Trong thử nghiệm của Trung tâm u.ng th.ư Memorial Sloan Kettering (Mỹ), cả 18 b.ệnh nhâ.n u.ng th.ư trực tràng đều không xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng. Dù vậy, các nghiên cứu trước đó cho thấy th.uốc dostarlimab có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón.

Cơ chế hoạt động của th.uốc

Dostarlimab là một loại liệu pháp miễn dịch. th.uốc không tấn công trực tiếp khối u u.ng th.ư mà hoạt động bằng cách thúc đẩy hệ miễn dịch làm việc này.

Cụ thể, tế bào T là tế bào bạch cầu có vai trò quan trong phản ứng của hệ miễn dịch. Chúng có chứng năng tìm kiếm và ti.êu di.ệt các vi khuẩn, virus gây b.ệnh hay tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể.

Trên tế bào T có các protein điểm kiểm soát miễn dịch. Các protein này chia ra làm 2 loại gồm protein kích hoạt phản ứng miễn dịch và protein tắt các phản ứng này.
Dostarlimab được đưa vào cơ thể b.ệnh nhâ.n qua đường tiê.m tĩnh mạch SHUTTERSTOCK

Chẳng hạn khi phát hiện tác nhân gây b.ệnh, protein kích hoạt phản ứng miễn dịch sẽ thông báo cho tế bào T tấn công và ti.êu di.ệt mầm b.ệnh. Nhưng nếu tế bào T hoạt động quá nhiều hay tấn công các tế bào khỏe mạnh thì protein tắt các phản ứng miễn dịch sẽ vào cuộc.

Các tế bào u.ng th.ư lại tạo ra lượng lớn protein tắt phản ứng miễn dịch. Điều này khiến các tế bào T không thể nhận diện chúng là tế bào b.ệnh và ti.êu di.ệt.

th.uốc dostarlimab hoạt động bằng cách ức chế các protein có chức năng tắt các phản ứng miễn dịch. Nhờ đó, tế bào T có thể nhận diện và ti.êu di.ệt u.ng th.ư, theo tờ The Independent.

Trong thử nghiệm vừa qua, th.uốc dostarlimab cho thấy kết quả điều trị đầy hứa hẹn. Tất cả 18 b.ệnh nhâ.n u.ng th.ư trực tràng đều khỏi b.ệnh sau lộ trình điều trị 6 tháng. Tuy nhiên, chi phí cho toàn bộ liệu trình này là rất đắt đỏ, khoảng 100.000 USD, tương đương 2,3 tỉ VNĐ.

Nguồn : https://tienphong.vn/thu-nghiem-thuoc-chua-ung-thu-tren-18-nguoi-100-khoi-benh-post1445041.tpo

https://thanhnien.vn/thuoc-chua-khoi-ung-thu-cho-100-benh-nhan-thu-nghiem-hoat-dong-the-nao-1851469841.htm