Toàn cảnh vụ bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình, nhiều học sinh điểm từ trung bình “tăng vọt” lên 8, 9 sau phúc khảo

Sự việc đang được nhiều phụ huynh, giáo viên, học sinh ở Thái Bình quan tâm đó chính là nghi vấn về tính chính xác của kết quả thi vào lớp 10 tại địa phương. Để có cái nhìn tổng quát, dưới đây là toàn cảnh vụ .

Giữa tháng 6/2024: Phụ huynh và học sinh phát hiện những “bất thường” về điểm thi

Năm 2024, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Thái Bình diễn ra trong 3 ngày 6 – 8/6.

Đến giữa tháng 6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã công bố điểm thi đến học sinh. Cũng trong khoảng thời gian này, phụ huynh và học sinh đã phát hiện ra nhiều bất thường về kết quả thi. Không ít sĩ tử cho rằng điểm số không phản ánh đúng với lực học của mình.

Nhiều trường hợp sau đó đã làm đơn xin chấm phúc khảo bài thi.

Ngày 16/7: Kết quả chấm phúc khảo được công bố

Đến ngày 16/7, khi kết quả chấm phúc khảo bài thi được công bố, dư luận của tỉnh lại tiếp tục ồn ào trước việc điểm các môn, đặc biệt là môn Toán và môn Văn vì có sự chênh lệch rất cao so với điểm đã được chấm trước đó.

Chẳng hạn, có trường hợp như thí sinh số báo danh 2604xx có điểm thi môn Toán 3,75, sau được khi chấm phúc khảo, điểm số “tăng vọt” lên 9,5. Thí sinh số báo danh 2604xx có điểm thi môn Văn 4 điểm, sau khi được phúc khảo, điểm số vọt lên 7,5 điểm.

Vậy nên, nhiều phụ huynh đã làm đơn tới các cơ quan có trách nhiệm, thể hiện sự không đồng tình với công tác chấm thi trong kỳ thi ở tỉnh.

Toàn cảnh vụ bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình, nhiều học sinh điểm từ trung bình

Một số trường hợp có điểm số thay đổi bất thường sau khi được chấm phúc khảo tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024-2025 ở tỉnh Thái Bình

Theo Đời sống và Pháp luật, bà P.T.D. (sinh năm 1977, ở xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là một trong những người đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ công tác tuyển sinh trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình năm 2024-2025.

Trong đơn, bà D. nêu: “Khi thấy điểm thi, gia đình tôi và rất nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên các trường cấp 2 trong toàn tỉnh vô cùng bất ngờ và bức xúc, bởi điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài của học sinh. Mặc dù được động viên, nhưng con tôi và các cháu bị sốc tinh thần, trầm cảm, tâm lý không ổn định, cha mẹ luôn phải canh giữ và không yên tâm làm việc trong suốt 1 tháng”.

Bà D. thông tin, con trai bà là học sinh giỏi môn Toán. Năm học lớp 9, em được tuyển chọn vào trường điểm trong huyện để bồi dưỡng đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, con trai bà D. đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên Thái Bình. Sau khi thi xong, em này tự chấm khả năng mình được khoảng 9,75 điểm môn Toán thường, môn Văn, tiếng Anh khoảng 8 điểm và môn Toán chuyên khoảng 5,5 điểm. Tuy nhiên khi nhận kết quả, con trai bà D. chỉ được 6,75 điểm môn Toán thường; 4,25 điểm môn Toán chuyên; 7,5 điểm Văn và 7,8 điểm Tiếng Anh.

Sau đó, gia đình bà D. làm đơn phúc khảo cho con. Kết quả sau phúc khảo, điểm môn Toán thường của con trai bà D. tăng từ 6,75 lên 9 điểm, chênh lệch 2,25 điểm.

Ngày 29/7: UBND tỉnh Thái Bình thông tin vụ việc

Chia sẻ với Báo Đại Đoàn Kết vào ngày 29/7, ông Phạm Văn Nghiêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo xử lý việc trên.

Cùng ngày, ông Nguyễn Viết Hiển – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang trong quá trình phối hợp với Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh rà soát lại, thanh tra đột xuất, khi có kết quả cụ thể sẽ trả lời đơn thư của người dân cũng như thông tin cụ thể sự việc tới báo chí.

Về báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình gửi UBND tỉnh liên quan sự việc, Giám đốc Sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình cho biết đây là báo cáo mật, không thể cung cấp.

Ngày 30/7: Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Thanh tra

Ngày 30/7, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “thanh tra việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình”.

Toàn cảnh vụ bất thường điểm thi lớp 10 ở Thái Bình, nhiều học sinh điểm từ trung bình

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình liên quan vụ việc

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu 3 nội dung:

Yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình theo quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Yêu cầu Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cử cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ và có đủ điều kiện tham gia thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra, gửi danh sách về Thanh tra tỉnh trước 14h ngày 30/7/2024; trong trường hợp xét thấy cần thiết, Thanh tra tỉnh có thể mời thêm cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị khác tham gia thanh tra, đảm bảo khách quan, chính các, đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Nội vụ tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để phục vụ hoạt động thanh tra, đảm bảo đúng quy định.

Ngày 31/7: Thành lập Đoàn thanh tra

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 31/7, ông Trần Trung Dũng – Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình vừa quyết định thành lập Đoàn thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.

Đoàn thanh tra gồm 11 thành viên, do ông Phạm Công Dịch – Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn. 10 thành viên còn lại là các cán bộ Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng; Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra. Đoàn công tác còn có các cán bộ đại diện các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, Sở TT&TT tỉnh Thái Bình.

Tối muộn ngày 31/7: Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Theo VTV OnlineUBND tỉnh Thái Bình ban hành quyết định số 1234/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vào tối muộn ngày 31/7. Theo nội dung quyết định, UBND tỉnh Thái Bình quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển – Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT kể từ ngày 31/7 để phục vụ thanh tra việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.

Cùng ngày, UBND tỉnh Thái Bình cũng ban hành quyết định số 1236/QĐ-UBND giao ông Phạm Văn Nghiêm – Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phụ trách điều hành hoạt động của Sở Giáo dục và Đào tạo trong thời gian ông Nguyễn Viết Hiển bị tạm đình chỉ công tác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc…

Nguồn : https://phunumoi.net.vn/toan-canh-vu-bat-thuong-diem-thi-lop-10-o-thai-binh-nhieu-hoc-sinh-diem-tu-trung-binh-tang-vot-len-8-9-sau-phuc-khao-d317699.html