Loại quả khô giúp chống ᴜпɡ tһư, hạ mỡ máu: Việt Nam có sẵn nhưng khi ăn cần lưu ý 2 điều

Trong nhà có loại quả này chẳng khác nào có thuốc quý. Tuy nhiên khi sử dụng cũng cần lưu ý kẻo phản tác dụng.

Táo gai có vị chua và ngọt nhẹ, thường mọc trên núi. Thành phần dinh dưỡng của loại quả này dồi dào, được xem là 1 nguồn thực phẩm rất tốt cho cơ thể con người. Táo gai được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam nên việc mua bán cũng khá dễ dàng.

Giàu vitamin C và axit hữu cơ cũng như các chất dinh dưỡng khác nhau như flavonoid, lacton, protein carbohydrate,… táo gai được xem là một phần quan trọng trong y học cổ truyền. Táo gai khô có thể ngâm nước để uống, rất tốt cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe nổi bật của quả táo gai khô.

Chống ᴜпɡ tһư

Táo gai chứa polyphenol – 1 hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát triển của ᴜпɡ tһư. Chất chống oxy hóa trong táo gai cũng giúp ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể.

Bên cạnh đó, táo gai còn chứa xitexin – một hợp chất có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị ᴜпɡ tһư. Táo gai đặc biệt tốt cho đường tiêu hóa và hệ sinh sản nữ đồng thời là công cụ chống ᴜпɡ tһư dạ dày và ᴜпɡ tһư vú hiệu quả.

Hạ mỡ máu

Nghiên cứu cho thấy táo gai có tác dụng chữa bệnh rất lớn đối với bệnh mỡ máu. Loại quả này có chứa nhiều triterpenoid và flavonoid, giúp hạ thấp cholesterol trong huyết thanh.

Một nghiên cứu về tác dụng lên hội chứng chuyển hóa chỉ ra rằng sử dụng chiết xuất táo gai có thể cải thiện mức cholesterol trong máu nhờ hàm lượng flavonoid và pectin. Pectin là một loại chất xơ tham gia vào quá trình chuyển hóa cholesterol. Vì vậy, sử dụng chiết xuất quả táo gai có khả năng cải thiện lượng tình trạng mỡ máu của bạn.

Giảm huyết áp

Y học cổ truyền cho biết táo gai là loại quả hỗ trợ trong việc ổn định đường huyết, bảo vệ cơ thể bạn chống lại hạ huyết áp và tăng huyết áp.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy quả táo gai hoạt động như một chất giãn mạch tự nhiên, có nghĩa là nó có thể làm giãn các mạch máu bị co thắt, cuối cùng làm giảm huyết áp một cách hiệu quả.

Giúp chữa bệnh tim

Nghiên cứu quan sát kéo dài 2 năm ở 952 người bị suy tim cho thấy những người bổ sung chiết xuất quả táo gai ít mệt mỏi, khó thở và tim đập nhanh hơn những người không bổ sung. Đồng thời, nhóm này cũng cần ít thuốc hơn để kiểm soát suy tim của họ.

Nghiên cứu khác cũng đã tiết lộ rằng táo gai có thể được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên hiệu quả để tránh và điều trị đau thắt ngực.

Thúc đẩy tiêu hóa thức ăn

Nghiên cứu cho thấy enzyme delipase có trong táo gai có tác dụng tiêu hóa tốt đối với các loại thực phẩm béo và thúc đẩy hiệu quả việc tiết dịch dạ dày trong cơ thể. Từ đó giúp cải thiện đáng kể khả năng tiêu hóa.

2 lưu ý khi sử dụng táo gai để tốt cho sức khỏe

Bệnh nhân có lipid máu thấp, phụ nữ mang thai không nên ăn táo gai

Vì táo gai có tác dụng giảm pipid máu nên người có lipid máu thấp không nên uống nước ngâm táo gai để tránh tình trạng lipid máu bị giảm sút.

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên uống nước ngâm táo gai vì có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ. Nếu ăn quá nhiều có thể gây khó chịu về thể chất, thậm chí gây sảy thai, sinh non hoặc ảnh hưởng nhất định đén sự phát triển của thai nhi và thể chất của thai phụ.

Hạn chế ăn khi đang dùng một loại thuốc

Quả táo gai có tác dụng mạnh lên tim nên nó có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của một số loại thuốc điều trị bệnh. Do đó bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước nếu đang sử dụng thuốc điều trị bệnh tim, cholesterol và huyết áp.