‘Vạch trần’ cuộc sống của 85 đứa trẻ trong mái ấm Hoa Hồng: Cho trẻ uống thuốc vô tội vạ, bình sữa đặt trên bồn cầu, bữa ăn chỉ có cơm trắng trộn nước tương

Tại Mái ấm Hoa Hồng (L52 Tô Ký, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM), không chỉ bạo hành trẻ em, các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn và sử dụng thực phẩm chức năng cho trẻ cũng vô cùng bất thường.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, nhiều ngày ở phòng trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi), bà Giáp Thị Sông Hương và bảo mẫu Tuyền (47 tuổi) thường xuyên cho các bé uống thực phẩm chức năng không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất…

Cụ thể, lúc 23h ngày 28/7, khi các bé sơ sinh không chịu ngủ, bà Sông Hương liền lấy các gói thực phẩm chức năng cho từng bé uống, rồi còn nói: “Uống cái này, chúng nó ngủ ngon”.

Sau khi uống, các bé ngủ li bì, đêm ít quấy khóc. Tiếp đó, lúc 0h30, ngày 30/7, thấy bé sơ sinh quấy khóc, bà Tuyền nhanh tay mở gói thực phẩm chức năng đút cho bé uống hết.

Bảo mẫu cho trẻ uống thuốc vô tội vạ – Ảnh: Báo Thanh Niên

Gói thực phẩm chức năng này tên Siro Ho O.V, công dụng giảm ho, giảm đau họng, rát cổ… Tuy nhiên, theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì, không có mục nào đề cập dùng cho trẻ sơ sinh, mà chỉ dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, với liều lượng 1 gói x 2, 3 lần/ngày. Đại diện các nhà thuốc lớn ở TP.HCM đều khẳng định loại siro này là thực phẩm chức năng dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, bắt buộc phải dùng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu dùng sai có thể ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ sơ sinh.

Theo quy định dược điển thì Eucalyptol không dùng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nên nhà sản xuất phải chỉ định dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Nếu dùng không đúng độ tuổi, cùng với liều lượng không phù hợp sẽ gây ức chế đường hô hấp, làm em bé không thể thở, hậu quả vô cùng nguy hiểm.

Các bé thường xuyên bị bệnh tiêu chảy, đau mắt đỏ hàng loạt – Ảnh: Báo Công an nhân dân

Bên cạnh đó, các bé thường xuyên bị bệnh tiêu chảy, đau mắt đỏ hàng loạt. Hầu hết trẻ tại mái ấm phải uống chung các bình sữa và sữa thường để quá giờ sử dụng. Ngoài ra, nhóm trẻ sơ sinh không uống loại sữa cố định mà phải uống ngẫu nhiên, như: hôm thì uống loại dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi, hôm thì loại sữa dành cho trẻ trên 6 tuổi, thậm chí cả sữa dành cho người cao tuổi…

Sữa bột pha xong, sữa mẹ (xin của những người mẹ thiện nguyện), cháo được đặt ngay cạnh nhà vệ sinh, không nắp đậy. Sữa uống không hết, bảo mẫu sẽ trút vào chung 1 bình, rồi chuyền cho hàng chục đứa bé uống chung. Uống xong, tất cả bình sữa được đựng trong thau nhựa để trên bồn cầu của nhà vệ sinh trông rất nhếch nhác.

Một góc để thức ăn, bình sữa cho trẻ, ngay cạnh bồn cầu – Ảnh: Báo Thanh Niên

Không chỉ vậy, khẩu phần ăn của trẻ tại mái ấm khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Mỗi ngày, hàng chục trẻ em phải tranh nhau ăn chung bát cơm trắng; hôm nào may mắn lắm sẽ được chan thêm nước tương, mì gói trộn cơm hoặc miến băm nhỏ, một ít thịt. Bé nào lanh lẹ, tranh giỏi thì được ăn nhiều và ngược lại.
'Vạch trần' cuộc sống của 85 đứa trẻ trong mái ấm Hoa Hồng: Cho trẻ uống thuốc vô tội vạ, bình sữa đặt trên bồn cầu, bữa ăn chỉ có cơm trắng trộn nước tương - Ảnh 5'Vạch trần' cuộc sống của 85 đứa trẻ trong mái ấm Hoa Hồng: Cho trẻ uống thuốc vô tội vạ, bình sữa đặt trên bồn cầu, bữa ăn chỉ có cơm trắng trộn nước tương - Ảnh 6Bữa ăn của các em là cơm trắng trộn nước tương – Ảnh: Báo Thanh Niên

Sáng 5/9, theo thông tin từ VTC News, Công an đã ra quyết định tạm giữ bà Giáp Thị Sông Hương (SN 1974, trú 94/1053D đường số 20, Phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM) – chủ mái ấm và một số bảo mẫu, nhân viên mái ấm để củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Công an cũng truy tìm bảo mẫu xuất hiện trong clip hành hạ các trẻ em mà báo chí phản ánh.

Cùng ngày, UBND Quận 12 đã quyết định đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động cơ sở này. UBND Quận 12 cũng giao Phòng Nội vụ tham mưu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước để xảy ra sai phạm tại mái ấm Hoa Hồng.
'Vạch trần' cuộc sống của 85 đứa trẻ trong mái ấm Hoa Hồng: Cho trẻ uống thuốc vô tội vạ, bình sữa đặt trên bồn cầu, bữa ăn chỉ có cơm trắng trộn nước tương - Ảnh 7

Bà Giáp Thị Sông Hương (SN 1974, trú 94/1053D đường số 20, Phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM), chủ mái ấm Hoa Hồng – Ảnh: VTC News

Để đảm bảo an toàn cho trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng, UBND Quận 12 đã chỉ đạo phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND phường Trung Mỹ Tây phối hợp Tổ Công tác của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đưa 86 trẻ về các cơ sở bảo trợ thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để tiếp tục, chăm sóc nuôi dưỡng theo quy định.

Cụ thể: 32 trẻ vào Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, 36 trẻ vào Làng Thiếu niên Thủ Đức, 15 trẻ vào Làng trẻ em Gò Vấp; 2 trẻ được gia đình tiếp nhận; 1 trẻ đang nằm bệnh viện Nhi đồng điều trị bệnh viêm phổi.