Tin vui cho hàng triệu người cao tuổi không có lương hưu, sẽ được hưởng mức trợ cấp xã hội cao hơn

Mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi không có lương hưu sẽ được tăng từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 (Nghị định số 76) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 (Nghị định số 20) quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có người cao tuổi không có lương hưu.

Theo Nghị định 76/2024/NĐ-CP, mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng từ ngày 1/7/2024 là 500.000 đồng/tháng. Tùy theo khả năng cân đối của ngân sách, tốc độ tăng giá tiêu dùng và tình hình đời sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội để bảo đảm tương quan chính sách đối với các đối tượng khác.

Trường hợp điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương bảo đảm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội áp dụng trên địa bàn cao hơn mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại Nghị định này. Đối tượng khó khăn khác chưa quy định tại Nghị định này cũng có thể được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

trợ cấp xã hội, người cao tuổi không có lương hưu, tăng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Hàng triệu người cao tuổi không có lương hưu sẽ được hưởng mức trợ cấp xã hội cao hơn. (Ảnh minh họa)

Khi mức chuẩn trợ cấp xã hội hàng tháng tăng lên 500.000 đồng/tháng, mức trợ cấp xã hội hàng tháng cũng thay đổi tương ứng:

– Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng sẽ được nhận hệ số 1,5, tương ứng 750.000 đồng/tháng.

– Người cao tuổi từ đủ 75 đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc diện nêu trên, đang sống tại các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn, sẽ nhận hệ số 2,0, tương ứng 1.000.000 đồng/tháng.

– Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện nêu trên và không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, sẽ nhận hệ số 1,0, tương ứng 500.000 đồng/tháng.

– Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng sẽ nhận hệ số 3,0, tương ứng 1.500.000 đồng/tháng.

Nghị định 76/2024/NĐ-CP cũng quy định Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát danh sách đối tượng đang hưởng chính sách, quyết định chi trả chế độ chính sách theo mức chuẩn trợ giúp xã hội mới từ ngày 1/7/2024.

Sự điều chỉnh này phản ánh cam kết của Chính phủ trong việc cải thiện đời sống cho người cao tuổi, đảm bảo họ được hỗ trợ phù hợp và đầy đủ trong bối cảnh kinh tế – xã hội hiện tại.

trợ cấp xã hội, người cao tuổi không có lương hưu, tăng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, hiện nay, cả nước có hơn 3,35 triệu người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và 361.590 người đang hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc hàng tháng.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, người trên 75 tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Vì vậy, nhóm người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội hiện nay sẽ được chuyển sang nhận trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước bảo đảm, phù hợp với Luật BHXH sửa đổi.

Nguồn : https://ngoisao.vn/theo-dong-su-kien/kien-thuc/tin-vui-cho-hang-trieu-nguoi-cao-tuoi-khong-co-luong-huu-se-duoc-huong-muc-tro-cap-xa-hoi-cao-hon-432730.htm