Từ 15/9: CSGT được kiểm tra những loại giấy tờ này khi dừng xe các phương tiện, ai cũng nên biết

Khi dừng xe các phương tiện tham giao giao thông, CSGT sẽ được kiểm tra những giấy tờ nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Từ ngày 15.9.2023, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT có hiệu lực thi hành.

Theo đó, CSGT khi thực hiện nhiệm vụ được dừng xe trong 4 trường hợp. Vậy khi dừng xe, CSGT sẽ kiểm tra giấy tờ gì của người tham gia giao thông?

12

Luật sư (LS) Lê Trung Phát, Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát (TP.HCM) cho biết, Điều 12 Thông tư 32 quy định, khi dừng xe, CSGT sẽ kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông gồm:

+ Giấy phép lái xe.

+ Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe).

+ Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định).

+ Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ cần thiết khác.

Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM cho biết, trong tuần tra kiểm soát, CSGT gặp một số trường hợp người dân xuất trình bản sao chứng thực, ảnh chụp của bằng lái hay giấy đăng ký xe với lý do: “Mang theo bản chính sợ mất” hoặc “đi cầm đồ”. Tuy nhiên, các loại giấy tờ xe bản sao được chứng thực không dùng để thay thế bản chính.

“Người tham gia giao thông phải xuất trình bản chính của các loại giấy tờ khi CSGT yêu cầu kiểm tra vì nhiều lỗi vi phạm hành chính người vi phạm có thể bị tạm giữ giấy tờ xe, tước bằng lái đối với một số lỗi vi phạm”, CSGT nói.

10

Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát theo Thông tư 32/2023/TT-BCA

Theo đó, trong tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cảnh sát giao thông có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

– Tuân thủ các quy định của pháp luật và mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

– Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong phạm vi tuyến đường, địa bàn được phân công.

– Phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

– Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

– Trực tiếp, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đường bộ.

Tham gia phòng, chống khủng bố, chống biểu tình gây rối; phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến giao thông đường bộ theo quy định.

– Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện các nhiệm vụ:

+ Phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và giao thông đường bộ để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời;

+ Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

– Thực hiện các nhiệm vụ khác của lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

(Điều 7 Thông tư 32/2023/TT-BCA)

Thông tư 32/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2023.

Thông tư 65/2020/TT-BCA; Điều 4, khoản 11, khoản 12, khoản 13, khoản 14 Điều 7 Thông tư 15/2022/TT-BCA hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư 32/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành.