Từ 2023 trở đi: 5 trường hợp bắt buộc phải thi lại mới được cấp Giấy phép lái xe, ai cũng nên biết sớm

Theo quy định mới thì những trường hợp dưới đây bắt buộc phải thi sát hạch từ đầu thì mới được cấp GPLX.

Bằng lái xe là gì?

Bằng lái xe là tên gọi khác của giấy phép lái xe được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cấp cho người dân khi muốn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ví dụ bạn muốn điều khiển xe máy tham gia giao thông thì bắt buộc bạn phải có bằng lái xe máy, mô tô. Nếu bạn muốn lái xe ô tô, xe tải, xe bus… thì bạn cần phải có loại bằng lái tương ứng thì mới được điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu không sẽ bị xử phạt. Trước đây, khi người dân mất bằng lái sẽ xin cấp lại nhưng theo quy định mới thì không phải trường hợp nào mất bằng lái hoặc bị CSGT tước bằng lái cũng sẽ được cấp lại bằng mới. Mà có nhiều trường hợp phải bắt buộc thi lại từ đầu.

Trong đó, với những người có Giấy phép lái xe rồi nhưng thuộc 2 thành phần dưới đây sẽ không được cấp đổi Giấy phép lái xe mới mà bắt buộc phải đi thi lại từ đầu mới được cấp mới.

5 truong hop can thi lai bang lai xe

Trường hợp phải thi lại bằng lái xe khi mất bằng lái là ai?

Hiện nay, không phải bạn cứ mất bằng lái xe thì sẽ được cấp lại bằng mới vì trong một số trường hợp bạn cũng cần phải thi lý thuyết hoặc thi sát hạch, cũng có trường hợp bắt buộc bạn phải thi cả hai:

– Trong những trường hợp bạn mất Giấy phép lái xe lần thứ 2 và trong vòng 2 năm kể từ lần cấp của lần mất thứ nhất, người dân sẽ phải tham gia thi lại lý thuyết để được cấp lại Giấy phép lái xe.

– Trong trường hợp người dân bị mất bằng lái xe lần thứ 3 trong vòng 2 năm thì bạn bắt buộc phải thi lại 2 phần đó là lý thuyết và thực hành để được cấp lại Giấy phép lái xe mới.

– Trường hợp bằng lái xe đã quá hạn từ 3 tháng đến 1 năm, bạn chỉ cần thi lại lý thuyết, còn nếu trường hợp bằng lái xe của bạn quá hạn 1 năm thì bạn phải thi cả lý thuyết và thực hành.

csgt

 Người bị CSGT tước Bằng lái xe (GPLX) quá nhiều lần

Hiện các trường hợp người điều khiển phương tiện bị thu hồi bằng lái đang diễn ra rất nhiều ở nước ta, vì những hành vi sai phạm về luật giao thông như sau:

– Tài xế bị tước Giấy phép lái xe từ 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm thì sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe và xử phạt hành chính. Tổng thời gian bị tước bằng lái xe trên 24 tháng thì sẽ bị thu hồi bằng lái.

– Người lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên (làm tử vong từ 1 người trở lên, làm bị thương 2 người sức khỏe bị tổn hại hơn 60%).

Theo đó, bạn muốn được cấp lại bằng lái xe thì nhất định phải tham gia thi lại. Thời gian sát hạch lại phải ít nhất 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan thẩm quyền với hình thức thu hồi, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.