Kể từ 2023 trở đi: Người dân không được đăng ký xe nếu không đáp ứng 1 điều kiện, ai cũng cần biết

Theo quy định, có 1 trường hợp sẽ không được phép đăng ký xe, người dân cần nắm rõ.

Đối tượng không được đăng ký xe từ năm2023

Thông tư số 24/2023/TT-BCA có hiệu lực quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Theo quy định tại khoản 15 Điều 3 Thông tư này, tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì chưa được giải quyết đăng ký xe.

Sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm giao thông mới được đăng ký xe theo quy định.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu vi phạm giao thông mà chưa nộp phạt, người vi phạm sẽ không được đăng ký xe khác, hồ sơ đăng ký xe dù có nộp cũng không được giải quyết

Giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký xe

Căn cứ Điều 8, 9, 10, 11 Thông tư 24, chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ sau để làm thủ tục đăng ký xe:

– Giấy tờ của chủ xe:

Chủ xe là người Việt Nam: Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc xuất trình căn cước công dân, hộ chiếu.

Trường hợp chủ xe là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam: Xuất trình thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú (còn thời hạn cư trú tại Việt Nam từ 06 tháng trở lên).

Chủ xe là tổ chức: Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công; trường hợp tổ chức chưa được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thì xuất trình thông báo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

Lưu ý: Người được cơ quan, tổ chức giới thiệu đi làm thủ tục thì phải nộp giấy tờ của chủ xe theo quy định trên và xuất trình giấy tờ tùy thân.

Người được ủy quyền đến giải quyết thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe còn phải xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp văn bản ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

– Giấy tờ của xe:

Chứng từ nguồn gốc xe;

Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe;

Chứng từ lệ phí trước bạ xe.

Thông tư 24 quy định thủ tục đăng ký xe lần đầu như sau:

Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công và kê khai đầy đủ các nội dung yêu cầu.

Nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến.

Cung cấp mã này cho cơ quan đăng ký xe, đưa xe đến đăng ký và nộp giấy tờ của xe, chủ xe.

Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định sau:

– Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác;

– Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.

Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh) hoặc nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp cấp lại theo biển số định danh) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.