Chàng trai làm 4 tháng đã xin nghỉ, nộp đơn đòi thưởng Tết: Tưởng vô lý mà vẫn nhận 111 triệu

Tuy chỉ làm việc trong 4 tháng nhưng một nhân viên yêu cầu công ty phải trả tiền thưởng Tết cho mình. Tưởng chừng vô lý nhưng đòi hỏi của anh chàng lại có kết quả bất ngờ. 

Thông thường, các công ty sẽ dựa vào tình hình doanh thu trong năm để quyết định chế độ thưởng Tết cho nhân viên sau một năm mọi người làm việc hăng say. Ở vài công ty, số tiền thưởng sẽ dựa vào thời gian mà nhân viên làm việc, ví dụ làm trọn 12 tháng mới nhận được lương thưởng tháng 13.

Còn trong trường hợp sau, anh chàng họ Hàn đã nộp đơn xin nghỉ việc sau 4 tháng làm ở công ty và bất ngờ đòi phải được thưởng Tết. Hai bên đã xảy ra mâu thuẫn và anh chàng đã nộp đơn kiện ra tòa án.

Vào ngày 10/3/2017, Hàn trở thành nhân viên chính thức của một công ty quản lý công nghệ tại Thâm Quyến (Trung Quốc) và hợp đồng sẽ chấm dứt vào ngày 31/8/2018.

Anh làm ở vị trí nhân viên thiết kế với mức lương cơ bản 16.000 NDT (hơn 57 triệu đồng) + thưởng thành tích + trợ cấp như chi phí ăn uống là 252 NDT/tháng (gần 1 triệu đồng) + phí đi lại 600 NDT (hơn 2 triệu) + phí liên lạc 200 NDT (hơn 700 nghìn đồng).

Ngoài số tiền lương hằng tháng, nhân viên sẽ được nhận tiền thưởng cuối năm là 96.000 NDT (hơn 345 triệu đồng) nếu đáp ứng yêu cầu về thành tích và chuyên cần trong năm.
hình ảnh

(Ảnh minh họa: keaitupianku.com)

Tuy nhiên, sau 4 tháng làm việc tại công ty, vào ngày 5/7/2017, Hàn đã nộp đơn xin nghỉ vì lý do cá nhân và anh được công ty chấp thuận. Tưởng chừng nghỉ việc êm thấm nhưng anh chàng bất ngờ yêu cầu công ty phải tính thêm tiền thưởng cuối năm. Anh cũng đưa ra con số cụ thể phù hợp với thời gian đã làm việc tại công ty là 30.988 NDT (hơn 111 triệu đồng).

Dĩ nhiên, phía công ty không đồng ý yêu cầu này vì cho rằng anh chỉ làm việc chưa tới 4 tháng, làm sao có thể thưởng cuối năm. Thậm chí, anh chàng còn chưa làm bảng đánh giá công việc nên công ty không thể dựa vào đó để xem xét thưởng thành tích cuối năm.

Sau thời gian thương lượng thất bại, anh chàng đã gửi đơn kiện đến bộ Lao động của thành phố để đòi quyền lợi của mình. Tuy nhiên, ngày 18/5/2018, đơn khiếu nại của anh bị Ủy ban tư pháp thành phố bác bỏ.

Không phục, anh Hàn tiếp tục gửi đơn lên tòa án nhân dân khu La Hồ (Thâm Quyến). Tòa đã đưa ra phán quyết sơ thẩm là bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi tố của Hàn.

hình ảnh

(Ảnh minh họa Internet)

Không từ bỏ, anh chàng gửi đơn đến tòa án nhân dân trung cấp Thâm Quyến để yêu cầu xử phúc thẩm. Lúc này, tòa án đã có nhận định: Công ty phải tính lương theo thời gian tại chức của Hàn. Thời gian làm việc của anh cũng nằm trong thời gian khảo sát đánh giá nửa đầu năm là từ 1/1/2017 đến 30/6/2017. Do vậy, anh Hàn đủ điều kiện để nhận thưởng Tết và con số được tòa án đưa ra là 21.866 NDT (gần 80 triệu đồng).

Tuy đã được giải quyết nhưng anh chàng vẫn chưa hài lòng với số tiền thưởng này và lại yêu cầu tái thẩm lên tòa án cấp cao tỉnh Quảng Đông. Lúc này, tòa án Quảng Đông đã cho rằng phán quyết lần thứ hai có sau sót trong công thức tính tiền thưởng. Sau khi điều tra làm rõ, tòa án đã nhận định yêu cầu của Hàn về số tiền thưởng hơn 111 triệu đồng là hoàn toàn chính xác và có cơ sở.

Từ một yêu cầu tưởng chừng là vô lý, cái kết dành cho anh nhân viên làm việc trong 4 tháng là được nhận đủ số tiền thưởng Tết. Có nhiều bình luận cho rằng, việc nhận thưởng Tết là điều hoàn toàn xứng đáng vì nhân viên đã cống hiến cho công ty suốt một năm đã qua. Tuy nhiên, trường hợp làm 4 tháng nhưng vẫn được xử thắng kiện để nhận khoản tiền thưởng như anh nhân viên ở trên quả là hy hữu vô cùng.