Phụ huynh Thái Bình tiết lộ thêm bất thường ở kỳ thi vào lớp 10: Học giỏi điểm thấp, học yếu điểm cao

Ngoài việc nhiều bài thi chênh lệch điểm số sau phúc khảo, phụ huynh ở tỉnh Thái Bình còn rất nhiều băn khoăn khác liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

“Học sinh quá kém lại được điểm cao, học sinh giỏi thì lại được điểm thấp quá”

Những ngày qua, thông tin về những bất thường điểm thi kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 ở Thái Bình đã khiến dư luận xôn xao.

Bà Phạm Thị Duyên (ở xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là người đã gửi đơn thư đến cơ quan chức năng phản ánh bất thường điểm số của con mình và các học sinh khác trong huyện.

Điểm thi môn Toán của con bà Duyên được 6,75. Gia đình bà cho rằng không đúng với kỳ vọng nên đã làm đơn phúc khảo. Sau đó, kết quả thay đổi, điểm mới của con bà Duyên là 9 điểm, tăng thêm 2,25 điểm.

Bây giờ một bài thi chênh đến 4,5 điểm, đó là một điều bất thường. Điểm vào lớp 10 phải chuẩn chỉ, có thể chỉ là 0,1 hoặc 0,2 điểm nhưng là đỗ và trượt. Tôi thấy hoang mang, thấy như thế này là không được rồi. Tôi cất công đi đến từng nhà và một số gia đình họ cũng bức xúc như vậy. Tôi đã ghi lại số báo danh và điểm thi của các cháu, bà Duyên nói.

Bà Phạm Thị Duyên (ở Nam Cường, Tiền Hải, Thái Bình) là phụ huynh học sinh có điểm số thay đổi sau phúc khảo bài thi.

Bà Duyên đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Một phụ huynh khác là chị Nguyễn Thị Miền (ở xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, Thái Bình) tiết lộ: “Học sinh quá kém lại được điểm cao, học sinh giỏi thì lại được điểm thấp quá”.

Ngoài ra, sự băn khoăn của các phụ huynh còn xuất hiện ở điểm thi môn chuyên. Chẳng hạn môn Toán thường, thí sinh chỉ được 3,5 điểm nhưng khi thi môn Toán chuyên, được đánh giá khó hơn thì bài thi lại được 8 điểm.

Thậm chí, với một học sinh khác, môn Toán thường được 10 điểm nhưng môn Toán chuyên chỉ được 0,75 điểm.

Bất thường điểm số khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì điểm số không đánh giá đúng năng lực của con mình. Hơn nữa, điểm số cũng chính là căn cứ để xếp lớp THPT.

Sau khi phúc khảo xong, cũng có những cháu được vào lớp đúng năng lực. Còn với trường hợp của con tôi thì tôi thấy cháu vào lớp chưa đúng khả năng của cháu”, một phụ huynh bày tỏ.

Chị Miền cho biết, có học sinh học giỏi thì điểm thấp, học sinh học yếu điểm lại cao.

Tại hội đồng thi Trường THPT Tây Tiền Hải có 7 trường hợp trúng tuyển sau phúc khảo. Trong đó có thí sinh điểm Văn trước phúc khảo là 5, sau phúc khảo là 8 điểm. Điểm Toán trước phúc khảo là 4,25, sau phúc khảo là 9 điểm.

Chúng tôi đã thông báo cho các thí sinh trúng tuyển đến nhập học. Còn việc xếp lớp cho các thí sinh trúng tuyển sau phúc khảo, chúng tôi cũng đảm bảo xếp lớp đúng năng lực, quyền lợi cho các em và các phụ huynh yên tâm”, ông Phạm Trung Trực, Hiệu trưởng trường THPT Tây Tiền Hải thông tin.

Đang trong quá trình thanh tra

Được biết, đã có dần 800 đơn xin phúc khảo bài thi của các thí sinh đã được gửi về Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình. Điểm số thay đổi, có nghĩa nhiều em từ trượt thành đỗ.

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình.

Qua công tác rà soát, chúng tôi đã nắm bắt được vấn đề trên. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật, chức năng, nhiệm vụ được giao đối với Sở GD&ĐT, Giám đốc Sở GD&ĐT và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi trên. Khi có kết quả thanh tra chính thức, chúng tôi sẽ thông tin đến thí sinh và phụ huynh được biết”, ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình nói.

Trước đó như đã đưa tin, trong đơn tố cáo của mình, bà Duyên cho biết sau khi biết điểm thi, con bà và nhiều học sinh khác đã bị sốc tâm lý, trầm cảm khiến bố mẹ lo lắng, phải cắt cử người ở nhà trông, không yên tâm làm việc trong suốt 1 tháng trời.

Bà Duyên cũng chia sẻ danh sách 18 học sinh có điểm số thay đổi sau phúc khảo bài thi, trong đó đặc biệt có một thí sinh thay đổi điểm thi môn Toán, từ 3,75 lên 9,5 điểm.

Vụ việc hiện đang được dư luận quan tâm, theo dõi.

Nguồn: Tổng hợp, VTV24

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phu-huynh-thai-binh-tiet-lo-them-bat-thuong-o-ky-thi-vao-lop-10-hoc-gioi-iem-thap-hoc-yeu-iem-cao-a451373.html