Người Trung Quốc đồng loạt dán băng dính hình chữ X lên cửa sổ để chống bão. Vì sao lại như vậy

Cũng giống như người dân Việt Nam, người dân Trung Quốc cũng đang trong những ngày cực kì căng thẳng khi phải đối phó với cơn bão Yagi. Theo thông tin từ khí tưởng thủy văn, cơn bão này có sức gió lên tới 250 km/giờ và được xác nhận là cơn bão mạnh nhất ở Biển Đông trong vòng 55 năm qua.

Mỗi địa phương, mỗi gia đình đều có những kinh nghiệm phòng chống gió bão riêng. Vậy nhưng, mới đây, nhiều kênh thông tin đã đăng tải một cách phòng chống bão đặc biệt  là của người Trung Quốc. Đó là dán băng dính hình chữ X lên các cửa sổ. Việc này có tác dụng gì.

Thông tin giải thích đã được  đăng tải trên báo rồi. Mình chia sẻ lại trong bài viết dưới đây cho mọi người cùng biết nhé!

hình ảnh

Hình ảnh do hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã đăng tải hôm 6/9 cho thấy người dân trên đảo Hải Nam gia cố tường nhà bằng bao cát và đặc biệt là dán băng dính hình chữ X lên cửa kính.

hình ảnh

Việc dán băng dính chữ X lên cửa kính, bao gồm cả cửa sổ và cửa ra vào thường xuất hiện ở Trung Quốc mỗi khi có bão lớn. Những hình ảnh như vậy đã từng xuất hiện khi đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đối phó siêu bão Mangkhut đổ bộ vào năm 2018.

hình ảnh

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), hình ảnh người dân đặc khu Hong Kong dán băng dính hình chữ X lên cửa kính vào năm 2018 đã gây chú ý đặc biệt.

Nhiều cửa hàng văn phòng phẩm ở Hong Kong khi đó còn không có đủ băng dính cỡ lớn để bán. Đài thiên văn Hong Kong, cơ quan khí tượng của thành phố khuyến cáo người dân dán băng dính hình chữ X để bảo vệ cửa kính, giảm thiểu rủi ro do mảnh kính vỡ gây ra.

hình ảnh

Lí do người dân Trung Quốc dán băng dính chữ X lên cửa kính

Trên website chính thức, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ (FDCT) thuộc chính quyền đặc khu hành chính Maocao (Trung Quốc) đăng khuyến cáo “Làm thế nào để ngăn kính vỡ trong mưa bão?”

Theo FDCT, kính rất dễ bị gió mạnh làm vỡ khi bão lớn đổ bộ. Hiểu rõ tính chất của kính sẽ giúp tìm ra biện pháp bảo vệ hiệu quả.

hình ảnh

Kính được làm từ hỗn hợp các phân tử như silicon dioxide và natri oxide. Cấu trúc phân tử của kính không đều, khiến kính cứng trở nên cứng nhưng không dẻo, dễ nứt vỡ nếu chịu áp lực lớn. Do đó, để bảo vệ kính trong bão, chúng ta cần gia tăng độ bền của nó bằng cách tăng cường lực liên kết giữa các phân tử từ bên ngoài.

hình ảnh

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả để bảo vệ cửa kính trong mưa bão là dán băng dính. Băng dính là một loại polymer có liên kết phân tử mạnh, khác với kính ở chỗ nó mềm dẻo và dễ uốn cong. Khi dán băng dính lên kính, nếu kính vỡ, các mảnh kính sẽ được băng dính giữ lại, không bị văng ra xung quanh. Hơn nữa, băng dính còn giúp làm tăng khả năng chịu lực của kính nhờ lực căng tạo ra khi dính lên bề mặt kính.

hình ảnh

Nhiều người cho rằng dán băng dính hình chữ thập là đủ để bảo vệ kính. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy dán băng dính theo hình chữ X sẽ hiệu quả hơn. Lý do là khi gió thổi, lực tác động lên kính sẽ được chuyển thành lực căng trong băng dính. Với cách dán chữ X, lực căng này sẽ được phân tán thành hai hướng: ngang và dọc, giúp khung cửa sổ – thường được làm bằng kim loại chắc chắn – chịu lực tốt hơn.

Nếu chỉ dán hình chữ thập, lực sẽ không được phân tán hiệu quả, dẫn đến nguy cơ kính bị vỡ cao hơn. Chính vì vậy, dán băng dính hình chữ X không chỉ giúp kính chịu lực tốt hơn mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ vỡ kính.

Nhưng Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) lại có quan điểm khác. “Đây là sự lãng phí công sức, thời gian và tất nhiên là lãng phí băng dính”, NOAA cho biết vào năm 2018. NOAA cho rằng, việc dán băng dính vào cửa sổ không giúp tăng độ bền cho kính và cũng không giúp chống các mảnh kính vỡ.

“Sau khi bão đi qua, mọi người sẽ phải dành nhiều thời gian trong thời tiết nóng nực của mùa hè để cạo lớp băng dính bám chặt trên cửa sổ nếu như kính không bị vỡ”, NOAA cho biết, theo SCMP.

Mời bà con đọc thêm: Một  số phương pháp phòng chống siêu bão được  khuyến cáo ở Việt  Nam

– Gia cố, chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây; xác định ví trí an toàn để trú ẩn; chủ động sơ tán khỏi các nhà không đảm bảo an toàn, vùng ven biển, cửa sông đề phòng nước dâng.

– Dự trữ nước uống, lương thực thực phẩm, thuốc men, các vật dụng cần thiết đủ để dùng ít nhất 7 ngày.

– Nếu không có lệnh sơ tán của chính quyền, hãy tìm nơi trú ẩn trong nhà cho gia đình mình (nơi an toàn nhất khi có bão là phòng bên trong không có cửa sổ). Chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn khi bão về như: Chèn chống các cửa của nhà; loại bỏ những cây, cành bị chết, bị bệnh; xác định các vật dụng trong sân nên mang vào trong nhà; vệ sinh máng nước mưa, gầm cầu thang ngoài, giếng cửa sổ, đường thoát nước, đường ống thoát nước.

– Các thành viên trong gia đình có thể bị chia cắt trong một cơn bão. Hãy chuẩn bị bằng cách lập một Kế hoạch liên lạc, tiếp cận với nhau. Thiết lập một liên hệ bên ngoài khu vực (chẳng hạn như người thân hoặc bạn bè trong gia đình), người có thể điều phối vị trí và thông tin của các thành viên gia đình nếu bạn tách ra.

– Chuẩn bị một bộ đồ dùng cho gia đình (đèn pin, đài radio, quần áo ấm, chăn, bộ sơ cứu, thuốc men, nước đóng chai và thực phẩm không dễ hư hỏng). Các gia đình có trẻ em nên để mỗi trẻ tự tạo gói đồ dùng cá nhân của mình.