Vау tіềп ѕапɡ Pһáр һọс, 5 пăм гửа Ьát tһᴜê, сһàпɡ tгаі νіệt tгở tһàпһ ɡіáо ѕư tгẻ пһất tạі ᵭạі һọс Tгeпt

Từ những vất vả nghèo khó đến sự thành công như hiện tại, ắt hẳn chàng trai Việt đã phải trải qua một con đường đầy chông gai.

(Ảnh: phunuvietnam.vn)

Có một sự thật mà tôi nghĩ có lẽ ai cũng đều hiểu là không phải tất cả những người đạt được thành công, sở hữu thành tựu đáng ngưỡng mộ đều được sinh ra trong nhung lụa. Trên thực tế, đã có rất nhiều người bắt đầu từ con số không, thậm chí là con số âm. Họ nỗ lực vượt qua gian khổ, rào cản để khẳng định mình, để vươn lên không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế, rất đáng nể.

Như câu chuyện của anh Đặng Đức Huy (sinh năm 1988, quê Hà Nội) mà tôi từng có dịp đọc trên trang phunuvietnam.vn. Lúc đó, anh là giáo sư trợ lý khoa Hóa trẻ nhất tại ĐH Trent và đảm nhận vị trí phó tổng biên tập tạp chí Archives of Environmental Contamination and Toxicology (chuyên về độc học và ô nhiễm môi trường) của nhà xuất bản danh tiếng Springer. Vô cùng đáng ngưỡng mộ và nể phục luôn, mọi người ạ!

Theo như thông tin tôi đọc được, năm 2004, sau khi bố anh không may qua đời do bạo bệnh, uớc mong cuối đời của ông là muốn con trai đi học ở Pháp. Vì thế, năm 2006, sau khi tốt nghiệp cấp 3 ở Hà Nội, anh Huy quyết định du học Pháp theo ước nguyện của bố.

18 tuổi, anh sang Pháp với hành trang là 2.000 Euro vay mượn. Người thân duy nhất ở Pháp là chị họ. Sang đấy, anh chọn ngành Sinh học và khoa học sự sống tại ĐH Toulon (Pháp) với mong muốn tìm hiểu về các cơ chế sinh học tế bào và miễn dịch để tìm ra phương pháp kiểm soát ung thư.

Hoàn cảnh chẳng mấy khá giả, cũng không có sự hỗ trợ nào về kinh tế, 8X vừa phải làm quen với môi trường mới, học tập, vừa kiếm việc làm thêm để tự trang trải cuộc sống nơi đất khách quê người. Ngày đi học, tối anh đi rửa bát thuê ở các nhà hàng. Hai ngày cuối tuần là anh thường làm thêm kín lịch từ sáng đến tối không có giờ nghỉ luôn.

Ở Pháp, những kỳ thi cuối kỳ thường khá quan trọng nhưng vì không muốn mất việc, lại muốn đảm bảo chuyện học hành mà anh Huy không ngại mang sách vở tới chỗ làm thuê, vừa làm vừa tranh thủ học để hôm sau đi thi. Vậy mà kỳ học nào anh cũng đạt kết quả top đầu của lớp, đến nỗi bạn bè đều gọi anh là “quái vật”.

8x vừa học vừa rửa bát thuê ở Pháp, 31 tuổi trở thành giáo sư người Việt trẻ nhất ĐH Trent - Hình 3GS.TS Đặng Đức Huy (Ảnh: phunuvietnam.vn​​​​​​​)

Với thành tích học tập đáng nể như thế, 8X sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì đã tiếp tục học lên thạc sĩ tại ĐH Toulon, ngành Hoá học môi trường. Năm 2011, anh Huy tốt nghiệp với vị trí thủ khoa và nhận được học bổng tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo Pháp. Đến năm 2015, anh Huy muốn thay đổi để thử thách bản thân nên đã chuyển hướng sang nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Trent (Canada).

Đến giữa năm 2019, ở tuổi 31, anh đã trở thành giáo sư trẻ nhất của Đại học Trent, đồng thời đảm nhận vị trí phó tổng biên tập tạp chí Archives of Environmental Contamination and Toxicology (chuyên về độc học và ô nhiễm môi trường) của nhà xuất bản danh tiếng Springer. Theo tôi có tìm hiểu thì ngôi trường này vốn đứng đầu bang Ontario ở mảng giáo dục đại học.

Quả thật, sau những nỗ lực và thành công mà anh Đặng Đức Huy có được trên đây, tôi nghĩ sẽ không quá khi anh được mọi người mệnh danh là “quái vật” ở trời Tây đâu. Hi vọng đây sẽ là một câu chuyện truyền cảm hứng đến nhiều người trẻ đang trên con đường chinh phục đỉnh núi mang tên thành công. Nếu bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy áp lực hay mệt mỏi, đó là lúc bạn càng phải giữ vững tinh thần thép. Nỗ lực không ngừng nghỉ mới có thể biến bản thân trở thành phiên bản vượt trội hơn mỗi ngày.