Ngành học ‘việc nhẹ – lương cao’, nhu cầu tuyển dụng lớn trong tương lai

Trong tương lai, ngành học này sẽ cần nguồn nhân lực lớn. Hiện tại có khá nhiều trường đào tạo ngành học này để các bạn trẻ lựa chọn.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học là gì?

Đây là một nghiệp vụ của ngành y trong đó các kỹ thuật viên sẽ sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như máu, nước tiểu, dịch,… nhằm phát hiện, cung cấp thông tin chính xác về tình trạng bệnh. Từ đó sẽ giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán, kết luận bệnh sớm nhằm mục đích đề ra phương án điều trị bệnh hiệu quả, kịp thời.

Xét nghiệm Y học được đánh giá là công việc nhẹ nhàng, ít rủi ro, nhiều cơ hội việc làm, cạnh tranh không cao do là ngành đặc thì, cần được đào tạo chuyên sâu ở các trường hay khoa chuyên về xét nghiệm. Nếu theo học ngành khác thì không thể làm trái sang ngành này. Hiện nay, ngành Xét nghiệp Y học có số lượng thí sinh đăng ký vừa phải nên việc cạnh tranh đầu vào các trường đại học, cao đẳng không cao.

Sinh viên theo học ngành này lấy y đức là tôn chỉ để hành nghề, trung thực, cẩn thận, có tinh thần trách nhiệm bởi kết quả xét nghiệm là căn cứ để bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh lý của người bệnh. Từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị chính xác. Bên cạnh đó, sinh viên cần có tinh thần học hỏi và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho mọi người.

Hiện nay cả nước có 34 bệnh viện tuyến Trung ương thuộc Bộ Y tế quản lý, 7 bệnh viện thuộc các trường Đại học Y dược trực thuộc Bộ Y tế, 471 bệnh viện tuyến tỉnh, 231 bệnh viện tư nhân tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cũng như một số tỉnh, thành như Đà Nẵng, Bình Dương, Nghệ An, Thanh Hóa.

Ngoài ra còn có các cơ sở y tế tư nhân như bệnh viện, phòng mạch, phòng khám. Điều này tạo ra cơ hội việc làm cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật viên xét nghiệm.

Thống kê của ngành Y cho thấy, Xét nghiệm Y học có ảnh hưởng tới 70% quyết định y học và trong số đó, gần 100% các quyết định y học chính xác đều dựa trên kết quả xét nghiệm. Nhưng, hệ thống ngành Y vẫn rơi vào tình trạng thiếu nhân lực ngành Xét nghiệm Y học.

Dự đoán của Bộ Y tế cho hay, đến năm 2030 cả nước cần bổ sung thêm khoảng 65.000 kỹ thuật viên xét nghiệm.

Học Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ở đâu, ra trường lương bao nhiêu?

Năm 2023, điểm chuẩn ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học Trường Đại học Y Dược TP.HCM năm 2023 lấy 24,59 điểm; Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên lấy 24,25 điểm; Trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc Gia Hà Nội lấy 23,95 điểm; Trường Đại học Y tế Công cộng với 20 điểm,…

Một số trường Cao đẳng sẽ tiến hành tuyển sinh theo hình thức xét tuyển bằng tốt nghiệp THPT/bổ túc THPT. Điều này sẽ giảm bớt áp lực với những thí sinh có mong muốn theo học ngành nghề này.

Sinh viên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học ra trường có thể là tư vấn hay thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường; Tư vấn, tuyền thông cho các cán bộ y tế công cộng, bác sĩ; Làm việc tại các cơ sở y tế: Bệnh viện các tuyến, Viện xét nghiệm Trung ương, phòng xét nghiệm tại các Viện vệ sinh dịch tễ, Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh, cấp huyện; Làm việc tại các cơ quan, tổ chức khác có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trung tâm xét nghiệm tư nhân,…

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học nếu làm ở các đơn vị công lập ngoài lương theo chế độ nhà nước còn có thêm trợ cấp như tiền trợ cấp đặc thù nghề, tiền trực và tiền độc hại. Trong môi trường ngoài công lập như các bệnh viện tư, các thẩm mỹ viện, phòng khám thì sẽ chi trả theo nhu cầu và thời gian làm việc. Các đơn vị này có chính sách thu hút nhân lực hơn nên chi trả mức lương cao hơn. Dao động là 7 – 15 triệu đồng/tháng.