Cho người thân vay một tỷ đồng nhưng 10 năm không trả

Vì nể nang, thương người mà tôi cho người thân mượn cả tỷ đồng không lấy một đồng tiền lãi nào nhưng suốt gần 10 năm họ không trả.

Tôi năm nay 41 tuổi. Ngay từ bé tôi đã biết ý thức tiết kiệm tiền và lo toan cho gia đình. Vì thế, tôi thường suy nghĩ và hay lo cho người khác. Thế nhưng, sẽ là sai lầm nếu vì tình thân mà cho mượn một số tiền quá lớn. Tôi cho rằng người nhà cũng chỉ nên cho nhau mượn một khoản tiền nhỏ – mức mà bạn có thể chấp nhận mất luôn mà không lo ảnh hưởng gì tới cuộc sống riêng của mình và gia đình nhỏ hiện tại lẫn trong tương lai.

Tôi cũng từng vì nể nang, thương người mà cho người thân mượn cả tỷ đồng suốt gần 10 năm không trả mà không lấy một đồng tiền lãi nào. Dù biết người trong gia đình, người thân giúp đỡ nhau là chuyện nên làm, nhưng thực sự chuyện này cũng ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống riêng của tôi. Cụ thể, vì không đòi được nợ mà tôi lỡ mất cơ hội đầu tư, phát triển bản thân.

Đặc biệt khi đã lập gia đình riêng, có con nhỏ, công việc gặp khó khăn, rất nhiều vấn đề phát sinh xoay quanh việc này. Bạn cần tiền gấp để xử lý các vấn đề gặp phải nhưng lại không thể có cách nào để đòi nợ số tiền đã cho người thân vay. Khi ấy, thử hỏi bạn sẽ làm thế nào?

Tác giả trong câu chuyện trên chưa cho mượn mà đã bị chỉ trích như vậy rồi. Đến khi cho mượn xong, lúc cần tiền, mở lời lấy lại tiền, mà họ không xoay được, lúc đó còn rách việc hơn. Khi ấy khéo từ người cho vay bạn sẽ trở thành kẻ bị nói không ra gì, là ích kỷ này kia.

Thế nên, tôi cho rằng, dù thân thiết đến mức nào, có lòng tốt đến đâu thì chúng ta cũng chỉ nên giúp một phần nào đó thôi, còn trách nhiệm chính vẫn phải là họ, chính người đó phải tự lực cánh sinh. Chúng ta không việc gì phải áy náy vì không cho người thân vay tiền bởi mỗi người đều có cuộc sống riêng. Cuộc sống lại không phải lúc nào cũng màu hồng, những khi gặp khó khăn, đụng tới đồng tiền, không khéo bạn còn có thể mất luôn tình cảm anh chị em.

Nếu người thân mượn tiền để mua nhà, tôi sẽ phân tích xem dòng tiền của họ có đủ để chi trả khoản vay đó hay không, trả trong bao lâu, họ có uy tín trong việc chi trả các khoản vay nhỏ ngắn hạn trước đó hay không…? Rồi các chuyện hệ trọng khác cứ thế tính tiếp. Còn nếu là vay để kinh doanh thì tuyệt đối không nên. Hãy cân nhắc cho thật kỹ trước khi quyết định cho vay.