Kể từ 27/11/2023: Người dân mua bán vàng miếng cần biết điều này, tránh mất tiền oan

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 12/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung quy định mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước từ ngày 27/11.

Quy định mới về mua bán vàng miếng

Điều 2 Thông tư 12 sửa đổi, bổ sung, thay thế một số cụm từ, điểm, khoản điều của Thông tư số 06/2013/TT-NHNN ngày 12/3/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

mua-ban-vang-mieng

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 2, Thông tư 12/2023/TT-NHNN đã sửa đổi, bổ sung Điều 14, Thông tư số 06/2013/TT-NHNN về thông báo kết quả giao dịch như sau: “Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước thông báo bằng văn bản cho Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Tài chính – Kế toán, Sở Giao dịch và Cục Phát hành và Kho quỹ về kết quả giao dịch mua, bán vàng miếng với từng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp sau khi ký xác nhận giao dịch”.

Theo quy định cũ tại Thông tư số 06/2013/TT-NHNN thì Thông tư 12/2023/TT-NHNN lần này đã bổ sung thêm quy định thông báo cho Sở Giao dịch.

Ngoài ra, khoản 2, Điều 2, Thông tư 12/2023/TT-NHNN cũng sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 1 và điểm b, khoản 2, Điều 15, Thông tư số 06/2013/TT-NHNN về thời hạn thanh toán tiền và thời hạn giao, nhận vàng miếng như sau:

Vào cuối ngày ký xác nhận giao dịch và cuối ngày làm việc liền kề tiếp theo ngày ký xác nhận giao dịch, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối lập danh sách các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã thanh toán đầy đủ tiền mua vàng miếng trong ngày và thông báo bằng văn bản cho Vụ Tài chính – Kế toán, Cục Phát hành và Kho quỹ để giao vàng miếng cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp.

Ngay sau khi kết thúc việc giao, nhận vàng miếng, Cục Phát hành và Kho quỹ thông báo bằng văn bản cho Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước và Sở Giao dịch để thực hiện thanh toán tiền cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp.

Theo quy định trước đây, Thông tư số 06/2013/TT-NHNN yêu cầu thông báo bằng văn bản cho Sở Giao dịch để thanh toán tiền cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp.

Thông tư 12/2023/TT-NHNN này có hiệu lực từ ngày 27/11/2023.

mua-vang-mieng

Kinh nghiệm mua vàng tích trữ, sinh lãi cao

Chọn tiệm vàng uy tín, lâu đời: Kinh nghiệm mua vàng tích trữ đầu tiên chính là tìm chỗ mua vàng uy tín, lâu đời. Có rất nhiều lợi ích khi chọn các tiệm vàng lâu năm, uy tín như sản phẩm, mẫu mã đa dạng, có nhiều sự lựa chọn, tính thanh khoản, minh bạch cao.

mua-vang

Mua vàng ở đâu, bán vàng ở đó: Một sai lầm phổ biến của người mua vàng tích trữ là chúng ta thường hay mua ở tiệm A và bán ở tiệm B. Điều này là không sai, tuy nhiên lời khuyên, kinh nghiệm mua vàng tích trữ của các chuyên gia là chúng ta mua vàng ở đâu thì nên bán vàng ở đó.

Chỉ mua vàng khi có tiền nhàn rỗi: Tiền nhàn rỗi ở đây là số tiền trừ hết các chi phí sống và bạn không cần dùng đến trong vòng 1-3 năm. Vì đây là kênh đầu tư, tích lũy nên nếu bạn dùng hết tất cả số tiền dành dụm để mua vàng là cực kì rủi ro và nguy hiểm .Kinh nghiệm mua vàng tích trữ của chuyên gia khuyên chỉ nên bỏ 10-20% tổng số thu nhập để đầu tư sinh lợi.