‘Họ hàng lì xì con gái tôi 500, nhưng cô ấy có 3 đứa con’, cách làm của mẹ khiến dân tình thán phục

Lì xì là một trong những phong tục truyền thống ở nước ta, cầu chúc trẻ nhỏ may mắn, học giỏi, khỏe mạnh. Tục mừng tuổi đã có từ lâu đời, nhưng càng hiện đại thì lại xảy ra nhiều vấn đề rắc rối. Nhiều người sẽ có những thắc mắc như khách lì xì con mình bao nhiêu thì mình có nên lì xì con người ta bấy nhiêu, nên cho bao nhiêu và chia như thế nào cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau.. Tôi tin rằng nhiều người sẽ gặp phải những vấn đề như vậy. Đặc biệt khi số trẻ em trong gia đình không bằng nhau. Sau khi có người lì xì cho con, mình muốn trả lại nhưng gia đình kia có đến 3 đứa trẻ, mình nên ứng phó thế nào đây? Trả lời quá ít sợ đối phương hiểu lầm, trả lời quá nhiều sẽ cảm thấy mình thiệt.

“Một người họ hàng lì xì con gái tôi 500 nghìn, nhưng tôi phải làm gì với ba đứa con của cô ấy?”

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn Baijihao)

Một bà mẹ cho biết, trong dịp Tết Nguyên Đán, họ hàng đến thăm nhà và lì xì con gái cô 500 nghìn. Nhưng đây là vấn đề gay đau đầu cho người mẹ.

“Nhà cô ấy có ba đứa con. Nếu tôi chia 500 nghìn cho 3, tôi sẽ không thể chia đều. Nếu mỗi đứa trẻ được cho 500 nghìn, tôi sẽ thiệt hại rất lớn. Tôi nên làm gì đây?”

Nghĩ đến đây, mẹ bắt đầu thấy lùng bùng. Suy đi tính lại thì lại càng thấy nhức đầu hơn. Bỗng dưng câu chuyện phong tục lẽ ra phải vui vẻ thì bỗng dưng khiến chủ nhà sượng sung. Người mẹ cho biết những năm trước có thể thoải mái, nhưng năm nay tình hình kinh tế khó khăn, chồng cô lại vừa mất việc trước Tết nên mọi khoản chi ra đều phải cân nhắc. Vui thì vui nhưng không tính lại thì sau này lại đổ lỗi, hờn giận nhau. Cuối cùng cô quyết định tạm thời bỏ qua, không nghĩ tới nữa. Sau đó cô cùng họ hàng trò chuyện về việc nhà, nấu cơm, mọi người quây quần bên nhau vui vẻ, ăn uống, chúc tụng, cầu mong một năm mới sáng sủa hơn.

Sau khi người thân chuẩn bị rời đi, mẹ đã quyết định như sau:

“Mỗi đứa trẻ được tặng một bao lì xì 200 nghìn, cũng không bỏ thêm bao nhiêu. Tình cảm giữa họ hàng làm sao có thể đo được bằng tiền? Đừng để số tiền nhỏ làm tổn thương sự hòa hợp.”

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn Baijihao)

Cách làm trên được các bậc cha mẹ hoan nghênh, vừa không mất tình cảm gia đình, vừa làm cho bọn trẻ vui vẻ, lại vẫn trọn vẹn. Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh cho rằng khách đến nhà gia chủ cũng nên ý tứ. Ví dụ như biết nhà chỉ có một đứa con thì chỉ nên dắt đứa bé nhất đến chúc Tết. Có người lại bảo không lẽ nhà 3 đứa con mà 2 đứa ở nhà, còn gì là không khí và ý nghĩa Tết. Nói tóm lại, việc tặng phong bao lì xì màu đỏ trong dịp Tết Nguyên Đán là thể hiện tính thế tục và lịch sự . Người lớn tuổi tặng phong bao lì xì cho trẻ em để chúc phúc, đừng biến tiền Tết thành dịp gom lúa. Chẳng biết các mẹ có cao kiến gì không?

Trong dịp Tết Nguyên Đán, mặc dù cả gia đình quây quần bên nhau rất sôi nổi, người lớn tuổi tặng phong bao lì xì cho các em nhỏ, các em nhỏ rất vui mừng nhưng nhiều bậc cha mẹ cũng có chút bối rối. Nếu một đứa trẻ nhận được nhiều phong bao lì xì như vậy thì phải tiêu bừa bãi; nếu phong bì đỏ của đứa trẻ bị tịch thu, đứa trẻ sẽ lại tức giận. Làm thế nào để cân bằng vấn đề này? Đối với nhiều bậc cha mẹ, việc quản lý lì xì của con như thế nào là vấn đề cần cân nhắc kỹ lưỡng.

hình ảnh

Ảnh minh họa (Nguồn Baijihao)

Nói chung, số “ruột” trong phong bao lì xì mà người lớn tặng cho trẻ em sẽ tương đối ít, thường từ hàng chục đến trăm nghìn. Nó sẽ khác nhau ở mỗi người và thường được xác định dựa trên mối quan hệ thân thiết và khả năng tài chính. Khi tặng phong bao lì xì, cách tặng cũng là vấn đề cần được quan tâm. Nói chung, số lượng phong bao đỏ có thể được phân bổ tùy theo mức độ gần gũi và độ tuổi của người thân.Với những người thân lớn tuổi, chúng tacó thể tặng nhiều hơn để thể hiện sự tôn trọng và chúc phúc. Đối với trẻ em, có thể quyết định dựa trên độ tuổi, thông thường số tiền phong bao đỏ sẽ tăng lên phù hợp theo độ tuổi.

Ngoài ra, trẻ em ở các độ tuổi khác nhau cũng chú ý đến việc quản lý tiền Tết.

●Đối với trẻ nhỏ: Cha mẹ có thể giúp con quản lý tài chính bằng cách gửi tiền lì xì vào ngân hàng hoặc heo đất để trau dồi một cách tinh tế các khái niệm quản lý tài chính của con.

●Đối với trẻ lớn hơn : Cha mẹ có thể nói với con cách quản lý tiền năm mới một cách hợp lý, trao cho con một số quyền tự chủ, nhắc nhở cách tiêu dùng và tiết kiệm hợp lý.

Giáo dục gia đình là một phần rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ, việc tặng phong bao lì xì và quản lý lì xì trong dịp Tết cũng là một phần trong giáo dục gia đình và cần có sự quan tâm, hướng dẫn cẩn thận của cha mẹ. Khi quản lý lì xì của con, cha mẹ cũng có thể nhân cơ hội này để dạy con một số giá trị. Con phải trân trọng dú ít hay nhiều, có thể khuyến khích con dùng một phần tiền Tết để làm từ thiện hoặc tham gia vào các quyết định quản lý tài chính gia đình để rèn luyện ý thức của mình.